หลังจากที่บทความ?Infographic ? เตรียมตัวรับการมาเยือนของ Facebook Timeline บน Page?ได้ออกไป ได้รับความสนใจอยู่พอสมควรและเจ้าของ Facebook Page คงจะเริ่มเตรียมตัวกับการเปลี่ยนหน้าตาของ Facebook เป็นแบบ Timeline กันบ้างแล้วนะครับ วันนี้เลยมีอีกความเปลี่ยนแปลงของโฆษณาหรือ (Ads) โดยอีกไม่นานนี้จะมันจะถูกแปลงสภาพให้มาอยู่ในรูปแบบเนื้อหาหรือ Content แทน
การเปลี่ยนแปลงนี้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Facebook Marketing Conference (fMC) เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งโดยปกติแล้วโฆษณาจะมีขึ้นเฉพาะเวลาเราเปิดบนหน้าเว็บผ่านเบราว์เซอร์เท่านั้น แต่ในคราวนี้มันจะถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบเนื้อหาแทน โดยเนื้อหาและภาพนั้นได้มาจากการเขียนบน Page ของเรานั่นเอง โดยจะแสดงผลที่ Sponsored Story ซึ่งรูปแบบเดิมนั้นจะขึ้นเพียงโฆษณาและมีใครบ้างที่อยู่ในรายชื่อของเรากด Like แต่ในรูปแบบใหม่เราสามารถกด Like, เขียน Comment หรือกด Share ณ พื้นที่ที่แสดงโฆษณาได้เลย โดยการแสดงผลของโฆษณาจะยึดตามข้อมูลความชอบของเราเองที่กรอกลงไป, การกด Like ของเราและเพื่อนที่อยู่ในรายชื่อบน Facebook และกลุ่มเป้าหมายเหมือนเดิม
นอกจากนั้น ยังมีบริการเพิ่มเติมเพื่อแสดงโฆษณาในที่ต่างๆ บน Facebook ซึ่งเรียกว่า Facebook on Premium โดยเนื้อหาโฆษณาที่เราโพสต์บนหน้า Page จะถูกขึ้นไปแสดงบนหน้า News Feed, บนหน้า Logout และถือเป็นครั้งแรกที่ Facebook จะนำมีโฆษณาไปแสดงอยู่บน Facebook App บน Smartphone อีกด้วย โดยจะอยู่ในรูปแบบของ News Feed โดย Facebook อ้างว่าจะมีอัตราการกดเข้าชมหน้า Page สูงขึ้นกว่าเดิม 5-10 เท่า
การเพิ่มช่องทางการเผยแพร่โฆษณาครั้งนี้ ทาง Facebook เรียกว่า?Reach Generator?โดยทาง Facebook ได้ให้ตัวเลขยั่วใจคนมาใช้บริการด้วยการบอกว่า เมื่อใช้ Reach Generator จะมีคนเข้ามากด Like เพื่อเป็น Fan Page ของเราเพิ่มขึ้นถึงจาก 19% เป็น 75%
ทาง Facebook ได้แนะนำคร่าวๆ เกี่ยวกับการทำโฆษณาในรูปแบบใหม่อยู่ 4 ข้อ
- ไม่ควรโพสต์ข้อความมากกว่าวันละ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้มีข้อความนั้นไปรบกวนผู้อ่านมากนัก
- โพสต์ข้อความและรูปภาพอย่างสม่ำเสมอทุกๆ วัน
- ภายในข้อความ ควรเป็นข้อความที่กระชับได้ใจความ มีตัวอักษรมากที่สุด 90 ตัวอักษร หากมากกว่านั้น ส่วนที่เกินมาจะถูกตัดทิ้งอัตโนมัติ
- เลือกเวลาในการ Post ข้อความให้เหมาะสม เพื่อประสิทธิภาพในการแสดงโฆษณา ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจของเราเป็นแบบไหน
ลองดู Case Study ที่ทาง Facebook ทำกับร้านไอศกรีม?Ben & Jerry’s ได้ครับ ซึ่งเป็นตัวอย่างในการใช้งาน Facebook Premium เป็นตัวอย่างได้ครับ
เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้
การบุกตลาดโฆษณาของ Facebook ไปยังโทรศัพท์มือถือ ที่มีผู้ใช้งานบนนั้นเป็นจำนวนมาก ถึงเวลาที่เจ้าของธุรกิจที่ลงโฆษณาบน Facebook อยู่แล้วคงต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของ Facebook อีกครั้ง อาจจะมองว่าเป็นการยัดเยียดโฆษณาให้กับผู้บริโภคอยู่สักหน่อย แต่ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงหน้า Page มากขึ้น นั่นก็เท่ากับโฆษณาของเราผ่านสายตาผู้คนมากขึ้น และโอกาสที่จะในการทำธุรกิจก็มีเพิ่มขึ้นมาด้วยนั่นเอง
สำหรับมือใหม่ที่จะทำการตลาดบน Facebook ด้วยโฆษณา แนะนำให้ลองอ่าน?เคล็ดไม่ลับ?กับการลงโฆษณาใน Facebook Ads ให้น่าสนใจ?ครับ
ที่มา: Techcrunch, Facebook