ถึงแม้ Facebook จะพยามหาช่องทางในการเพิ่มรายได้อย่าง Gifts หรือช่องทางการจ่ายเงิน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ารายได้หลักของ Facebook คือการขายโฆษณาที่คิดเป็นสัดส่วน 82% ของรายได้ Facebook ตั้งแต่ก่อนเปิดขายหุ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
หลังจากที่พยายามผลักดันในไตรมาสที่ผ่านมา Facebook บอกว่าในไตรมาสที่ 3 พวกเขาทำรายได้จากการขายโฆษณาอย่างเดียวกว่า 1.09 พันล้านเหรียญ ซึ่งนับเป็น 86% ของรายได้รวม เพิ่มขึ้น 36% เทียบกับไตรมาสนี้เมื่อปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้วที่ทำไว้ 992 ล้านเหรียญ
สิ่งที่ทำให้รายได้จากการโฆษณาของ Facebook เพิ่มขึ้น คือความรวดเร็วในการนำเสนอรูปแบบใหม่ของการประชาสัมพันธ์สิ่งต่างๆ เครื่องมือของ Facebook อย่าง Custom Audiences, Facebook Exchange, Offers และเครื่องมืออย่าง mobile ads ที่แสดงข้อความโฆษณาบน news feed ของผู้ใช้ ทำเงินได้นับเป็น 14% ของรายได้โดยรวม หรือประมาณ 152.6 ล้านเหรียญในช่วงไตรมาสที่สอง
สิ่งหนึ่งที่ฉุดการเติบโตของรายได้ของ Facebook คืออัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน ที่พวกเขาบอกว่าปัญหานี้มีผลกระทบกับรายได้และการเติบโตของการขายโฆษณา ซึ่งถ้าไม่มีผลกระทบนี้ รายได้จากการขายโฆษณาจะเพิ่มขึ้นอีกถึง 43%!
รายงานจาก TBG ชื่อว่า Facebook and advertising ตั้งข้อสังเกตว่าการลงทุนในการซื้อโฆษณาในแต่ละพื่นที่นั้นต่างกัน ในอเมริกาและแคนาดาให้ความสนใจในรูปแบบการประชาสัมพันธ์ใหม่ๆ เสมอ ในขณะที่ในแถบยุโรปเลือกที่จะซื้อโฆษณาที่เป็น non-social (เช่น โฆษณาที่อยู่ฝั่งขวาของหน้าเว็บ ซึ่งมันจะพาผู้ใช้ออกไปจากหน้าเว็บที่เปิดอยู่) น่าสนใจว่าด้วยข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ Facebook จะคิดแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างไร
ช่วงนี้ Facebook ประกาศตัวเลขบ่อย คนใช้ทะลุ 1 พันล้าน และตอนนี้โฆษณาทะลุ 1 พันล้านเหรียญเช่นกัน น่าคิดว่าต่อไปจะมีผลิตภัณฑ์ไหนจาก startup ไทยทำได้แบบนี้บ้างไหมนะ
ที่มา: TechCrunch