ใช่ว่าโซเชียลมีเดียจะจัดการกับโฆษณาที่มีเข้ามาวันละนับล้าน ๆ ชิ้นได้ถูกต้องเสมอไป เพราะล่าสุด Facebook ได้เกิดประเด็นกับทางกลุ่มสิทธิสตรีของออสเตรเลีย ชื่อ Cherchez La Femme เพราะ Facebook ไปปฏิเสธชิ้นงานโฆษณาของทางกลุ่มที่เป็นภาพสตรีในร่างอวบอ้วนเข้า โดยให้เหตุผลว่า ภาพของงานโฆษณาชิ้นนี้ได้แสดงถึงรูปร่างที่ไม่น่าจะเป็นที่ต้องการของคนทั่วไป…
“the advert “depicts a body… in an undesirable manner”.
โดยคำตอบจากทีมผู้ดูแลโฆษณาบน Facebook ยังมีอีกด้วยว่า โฆษณาในลักษณะนี้ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากทำให้ผู้ชมรู้สึกแย่กับตัวเองอีกด้วย
“Ads like these are not allowed since they make viewers feel bad about themselves,”
พร้อมกันนั้น ทางทีมงาน Facebook ได้เสนอให้ใช้ภาพอื่น เช่น ภาพคนกำลังวิ่งหรือขี่จักรยานแทนจะดูเหมาะสมกว่า
คำตอบจาก Facebook ซึ่งทีมงานของ Cherchez La Femme ได้แคปหน้าจอมาเผยแพร่ได้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงการตัดสินของ Facebook ที่ไม่รับฟังเสียงของผู้ลงโฆษณามากเท่าที่ควร เนื่องจากทางกลุ่ม Cherchez La Femme ระบุว่า จะมีการจัดอีเว้นท์เพื่อโปรโมตการสร้างความรู้สึกในเชิงบวกต่อร่างกายตัวเอง
แต่สุดท้าย ทางตัวแทนจาก Facebook ก็ได้ออกมาขอโทษต่อกรณีดังกล่าวแล้ว และอนุญาตให้โฆษณาชิ้นนี้สามารถเผยแพร่ได้แล้ว
อย่างไรก็ดี ภาพของสาวเจ้าเนื้อที่ใช้ในโฆษณาเจ้าปัญหานี้เป็นภาพของ Tess Holliday ซึ่งทางเจ้าตัวยังไม่ได้อนุญาตให้ใช้ภาพได้แต่อย่างใด