Facebook ขอโทษ หลังพบข้อผิดพลาดในส่วนของการลงโฆษณาคลิปวิดีโอแบบ Carousel พร้อมดำเนินการ Refund ให้แล้ว
โดยจุดบกพร่องที่พบนั้นเป็นการลงโฆษณาแบบ Carousel ที่อนุญาตให้นักการตลาดสามารถแสดงผลโฆษณาได้หลาย ๆ ชิ้นและผู้บริโภคสามารถเลื่อนดูได้โดยการเลื่อนซ้าย-ขวา
อย่างไรก็ดี ความผิดพลาดครั้งนี้จะเกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องอาศัย 3 ปัจจัยเกิดขึ้นพร้อมกัน นั่นคือ ต้องเป็นการคลิกเข้าไปดูโฆษณาแบบ “คลิปวิดีโอ” บน Facebook ด้วยเบราเซอร์บนอุปกรณ์โมบายล์เช่น Safari หรือ Chrome
ดังนั้น หากเข้าถึง Facebook ผ่านแอปพลิเคชัน หรือเข้าผ่านเดสก์ทอปก็จะไม่มีผลแต่อย่างใด
โดยในกรณีนี้ พบว่า เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปที่โฆษณาเพื่อชมคลิปวิดีโอ Facebook ภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว แทนที่ระบบจะบันทึกว่า ผู้ใช้งานคลิกเข้าไปดูวิดีโอเพื่อขยายวิดีโอให้ใหญ่ขึ้น ระบบกลับคิดค่าใช้จ่ายแบบเต็มจำนวน ทำให้การออกใบแจ้งหนี้ผิดพลาด
Facebook ระบุว่าโดยมากแล้วผู้ใช้งานเล่น Facebook ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก จึงคาดว่าจะมีผลต่อ Ads Impression ประมาณ 0.04% เท่านั้น โดยรายงานจาก BusinessInsider ระบุว่า Facebook จะดำเนินการรีฟันด์ให้กับนักโฆษณาเหล่านั้นต่อไป
ที่มา: BusinessInsider