หลังก่อนนี้ได้สร้างกระแสฮือฮา (ในทางลบ) เรื่องการเปิดตัวโฆษณา video ad ที่จะเล่นเองแบบอัตโนมัติ ล่าสุดดูเหมือนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วไปจะหนีโฆษณาจาก Facebook ไม่พ้นจริงๆ แล้ว
หลังมีข่าวเสียเรื่องจำนวนผู้ใช้ Facebook ที่เริ่มถดถอยลง จนมีหลายสถาบันออกมาแสดงผลการเก็บข้อมูลและผลศึกษาถึงจำนวนผู้ใช้ Facebook ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากความจำเจ ไม่สดใหม่ ไม่น่าสนใจ ไปจนถึงการมีโฆษณาที่รุกล้ำความเป็นส่วนตัวมากกเกินไป จนล่าสุด Princeton University ได้ออกมาฟันธงว่า Facebook จะศูนย์เสียผู้ใช้ถึง 80% ในช่วงปี 2015 – 2017 ตามทฤษฏีการระบาดของโรค และการรับแนวคิดใหม่
แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ทำให้ Facebook หวั่นใจและตั้งหน้าหารายได้จากการโฆษณา ที่บางครั้งก็มีระแสตอบรับทางลบต่อวิธีทำการตลาดนั้นๆ ของ Facebook ได้น้อยลงเลย โดยในวันนี้ Facebook ได้ประกาศเปิดตัว “Mobile Ad Network” ที่มีหลักการโฆษณาเช่นเดียวกันกับ Google Adsense ที่จะเผยแพร่โฆษณาไยังเว็บไซต์ต่างๆ ที่เข้าร่วม ในกรณีของ Facebook นี้ โฆษณาที่นักการตลาดเผยแพร่บน Facebook อาจมีโอกาสปรากฏบนแอปลพิเคชันต่างๆ บนสมาร์ทโฟนของคุณได้ หากผู้พัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวตกลงเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในบริการดังกล่าวกับ Facebook
โดย Sriram Krishnan พนักงานผู้พัฒนา mobile and ads platform ณ Facebook ได้โพสต์บนบล็อกของเขาว่า ทาง Facebook นั้นจะขยายช่องทางการในเผยแพร่โฆษณาของพวกเขา เพื่อให้โฆษณาเหล่านั้นเข้าถึงผู้ใช้สมาร์โฟนได้มากขึ้น และยังทำให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ มีรายได้เข้าเพิ่มขึ้น แม้จะทำให้หลายฝ่ายได้ประโยชน์ แต่สำหรับผู้ใช้ไม่รู้ว่าโฆษณาดังกล่าวที่จะเจอทั้งบน Facebook และแอปพลิเคชันอื่นๆ จะมากเกินไปหรือไม่
ที่มา : Engadget