ขณะนี้ Facebook เครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลกมีผู้ใช้ชาวเอเชียเกือบ 500 ล้านคน ที่ใช้งานทุกวัน แต่น่าเสียดาย ความนิยมของ Facebook ในเอเชียถูกมองว่าไม่ฮอตเท่าที่ควร แม้ว่าสถิติผู้ใช้งานประจำไม่ได้ลดถอยลงเหมือนในสหรัฐอเมริกา
ปี 2018 ถือเป็นปีที่การเติบโตของเฟซบุ๊กในเอเชียกำลังเข้าสู่หลักไมล์ใหม่ เพราะแปลว่าชาวเอเชียกว่าครึ่งพันล้านคนใช้เครือข่ายทางสังคมทุกวัน โดยตัวเลขผู้ใช้ Facebook ที่ถูกประกาศอย่างเป็นทางการคือ 499 ล้านราย เป็นสถิติอย่างเป็นทางการล่าสุดในปลายปี 2017
ก่อนจะเติบโตเป็น 499 ล้านราย Facebook มียอดผู้ใช้ในเอเชียราว 396 ล้านคน (สถิติปลายปี 2016) เท่ากับ Facebook โกยฐานผู้ใช้เอเชียได้มากกว่า 100 ล้านรายในปีเดียว
ยอดผู้ใช้ Facebook เอเชีย 500 ล้านคนคิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้ใช้ Facebook ทั่วโลก 1.4 พันล้านคนต่อวัน อย่างไรก็ตาม การเติบโตของ Facebook ในเอเชียกำลังอยู่ในสัดส่วนชะลอตัวลง คำนวณผู้ใช้งานต่อวันเพิ่มขึ้น 4.8% เท่านั้น ลดลงเมื่อเทียบกับ 7.6% เมื่อปลายปี 2017
สถานการณ์ยิ่งแย่ลงหากมองฐานผู้ใช้ Facebook ในตลาดบ้านเกิด เพราะไตรมาสที่ผ่านมา เป็นไตรมาสแรกที่ฐานผู้ใช้ Facebook ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาลดลง 1 ล้านราย เหลือ 184 ล้านราย
ทั้งหมดนี้ ซีอีโอ Mark Zuckerberg ยอมรับในแถลงการณ์ว่าปี 2017 เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับบริษัทในหลายเรื่อง เนื่องจาก Facebook ต้องแก้ปัญหาความรู้สึกกังวลและแบ่งแยกจากการใช้งาน Facebook ขณะเดียวกัน บริษัทยังพบการละเมิด การแทรกแซง และการแพร่กระจายของข่าวที่ผิดพลาด Facebook จึงมีหน้าที่ในการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ด้วยการเปลี่ยนแปลงระบบฟีดข่าวหรือ newsfeed ที่ไม่เพียงจะมีผลต่อผู้ใช้ทั่วโลก แต่ยังทำให้ระยะเวลาที่ผู้ใช้จะผูกติดกับ Facebook ลดลง 5%
“ในภาพรวม เราลงมือเปลี่ยนแปลงระบบ ที่อาจทำให้ time spend บน Facebook ลดลง 50 ล้านชั่วโมงทุกวัน” Zuckerberg กล่าวกับนักลงทุน
สถานการณ์ของ Line ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้รายใหญ่ที่สุดของ Facebook ในเอเชีย (ยกเว้น WeChat ของจีน) ก็กำลังต้องดิ้นรนสุดชีวิตเช่นกัน Line นั้นมีฐานผู้ใช้ส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย และอินโดนีเซีย ก็กำลังมีทีท่าผู้ใช้งานคงที่เช่นกัน
ที่มา: Tech in Asia