Facebook ประกาศในบล็อกของบริษัทว่าเครือข่าย Facebook Audience Network (FAN) ของตัวเองสามารถบริการโฆษณาแก่ชาวโลกเกิน 1 พันล้านคนต่อเดือนเรียบร้อย ความสำเร็จนี้ถือเป็นการโปรโมท FAN ที่จะทำให้นักการตลาดสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าการโฆษณาบน Facebook และ Instagram อย่างเดียว
Facebook Audience Network นั้นเป็นเครือข่ายที่ทำให้นักโฆษณาสามารถลงโฆษณาบนแอปพลิเคชันหรือโมบายเว็บไซต์อื่นได้ ทำให้ FAN เป็นประตูที่ทำให้นักการตลาดสามารถขยายแคมเปญโฆษณาที่ทำบน Facebook ออกไปนอก Facebook ได้โดยใช้ข้อมูลสำหรับการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบเดียวกัน
ข้อมูลจาก Facebook ระบุว่าวันนี้ ธุรกิจและ publisher สามารถใช้เครือข่าย FAN เข้าถึงชาวโลกได้มากกว่าการโฆษณาเฉพาะบน Facebook และบน Instagram อย่างเดียวถึง 16% จุดนี้ Facebook ระบุด้วยว่านักโฆษณายังได้สัมผัสกับผลตอบรับที่เพิ่มขึ้นกว่า 12% ในแคมเปญบนเว็บไซต์ของตัวเอง
Facebook ยังคุยอีกว่า นักโฆษณายอมรับว่าโฆษณาบน FAN นั้นเพิ่มจำนวนการติดตั้งแอปในแคมเปญแอปพลิเคชันได้มากขึ้น 17%
มากกว่า 83% ของโฆษณาผ่านเครือข่าย FAN นั้นเป็นโฆษณาประเภท native หรือโฆษณาแฝงที่มีลักษณะเดียวกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่วางโฆษณานั้น แน่นอนว่าหนึ่งในรูปแบบโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงมากคือวิดีโอที่ชมสนุกหลากรสหลายสไตล์
ก่อนหน้านี้ Brian Boland ประธานฝ่ายธุรกิจ publisher ของ Facebook เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Adweek ว่ายอดชมวิดีโอในปี 2016 นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าตัว จุดนี้อาจส่งอานิสงส์ให้เครือข่าย FAN มีความสำเร็จเพิ่มขึ้น
ตัวอย่างความสำเร็จน่าสนใจบน FAN คือ Visa ที่โปรโมทระบบ Visa Checkout จนสามารถขยายฐานผู้ใช้เกิน 15% ในแคมเปญเดียว และ Universal Music ที่มียอดรับรู้ในแบรนด์เพิ่มขึ้น 10% ผ่านการทำแคมเปญวิดีโอโฆษณาชิ้นเดียว
ที่มา: MarketingDive