คุณกำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่หรือเปล่า? (ทำไมต้องทีวีไดเรคสไตล์ด้วยนะ) โพสต์ข้อความบน Facebook ไปแล้วแต่กลับไม่ตรงกับกลุ่มคนที่ต้องการให้เห็น จะทำแบบนั้นได้ก็ต้องเสียเงินลงโฆษณาหรือ Boost Post ก่อน ตอนนี้ปัญหานี้กำลังจะลดลงไป (ไม่หมดนะ) เพราะทาง Facebook เตรียมทำเครื่องมือเพื่อช่วยให้เจ้าของ Page สามารถเข้าถึงและเข้าใจคนที่สนใจโพสต์ได้จากเครื่องมือที่ชื่อ Audience Optimization
คุณสมบัติของ Audience Optimization มีอยู่ 3 อย่าง ได้แก่
Preferred Audience ช่วยให้เจ้าของ Pages สามารถเลือกได้ว่าจะให้คนกลุ่มไหนที่เห็นโพสต์ของคุณ ด้วยการเลือกจากความชอบของกลุ่มคนที่ต้องการ
Audience Restrictions จำกัดกลุ่มคนที่ต้องการให้ดูด้วย เพศ อายุ ประเทศหรือจังหวัดที่อยู่ และภาษา จุดนี้จะทำให้โพสต์ของคุณสามารถแสดงผลได้ตรงกลุ่มเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมไปอีกระดับ
Audience Insight เป็นหน้าจอที่จะแสดงผลของการโพสต์จากที่เราตั้งค่าว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะมีข้อมูลตั้งแต่ Reach ว่าเข้าถึงคนกี่เปอร์เซ็นต์จากที่เราตั้งเอาไว้
เครื่องมือนี้ถือว่าเจ๋ง เพราะอย่างที่บอกไปว่าปกติแล้วเครื่องมือพวกนี้จะให้เราเลือกก็ต่อเมื่อจ่ายเงิน แต่นี่ไม่ต้องจ่ายเงินแต่ก็สามารถเลือกกลุ่มได้เลย โดยในหน้า Media Facebook มีบางแบรนด์ที่ได้ใช้งานแล้ว ด้วยผลลัพธ์อันดีงาม (ถ้าไม่ดีงามก็คงไม่อยู่ในหน้านี้แน่ๆ) เพราะด้วยการเจาะกลุ่มที่ต้องการทำให้คนที่สนใจได้เห็นโพสต์นั้นจริงๆ ซึ่งก็หมายความว่าเขาก็จะได้ Engagement เพิ่มขึ้น และก็ส่งผลต่อ Conversion ในขั้นตอนต่อๆ ไปด้วย
และเครื่องมือนี้ก็ตอกย้ำว่า Micro-Target หรือ Niche Target หรือกลุ่มคนเฉพาะนั้นมีความสำคัญมากขึ้นอย่างมาก เพราะเราคงไม่หว่านแบบเสียเปล่า แต่ทุกโพสต์จะต้องเข้าไปโดนใจกลุ่มคนเฉพาะที่เราต้องการ
น่าเสียดายว่าตอนนี้ Pages ภาษาไทยจะยังไม่สามารถใช้เครื่องมือนี้ได้ เพราะมันออกมาเพื่อ Pages ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักก่อน โดยที่เชื่อว่าน่าจะทยอยออกมาให้ใช้งานในเร็ววันนี้ครับ
ที่มา: Facebook Media