หลายคนยอมรับว่า Facebook คือสมรภูมิดิจิทัลที่มีผลกับชีวิตจริงอย่างเต็มที่ ไม่เพียงส่งเสริม แต่ Facebook สามารถดับชีวิตแบรนด์ได้อย่างทรงอิทธิพล เพื่อเลี่ยงหายนะที่อาจเกิดขึ้น ต่อไปนี้คือ 8 จุดควรเลี่ยงที่ทุกคนสามารถทำได้จริงเป็นประจำ
8 สิ่งควรเลี่ยงนี้เป็นข้อมูลจากการรวบรวมของ ABC Social Solutions ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงข้อผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่บนสังคม Facebook หนึ่งในนั้นคือการล่อลวง
กฏข้อแรกคือจงอย่าสแปม โดยเฉพาะบริษัทหรือใครที่หวังรวยทางลัดด้วยการล่อลวงคนบน Facebook จงรู้ไว้ว่า Facebook เอาจริงเอาจังกับการจัดการสแปม การหลอกลวง และการรบกวนทุกรูปแบบ
กฏข้อต่อมาคืออย่าโพสต์มากเกินไป จงใช้วิจารณญาณกับความถี่ในการโพสต์ให้หนัก จุดนี้ infographic เตือนว่าการโพสต์ข้อมูลมากเกินไปอาจรบกวนผู้คน ทำให้คนที่ไม่พอใจเลิกติดตามแบรนด์ได้ ทางที่ดี แบรนด์ควรสร้างอัลบั้มรูปภาพใหม่หากมีภาพที่จะอัปโหลดจำนวนมาก
นอกจากนี้ แบรนด์ไม่ควรทิ้งให้โพสต์ร้าง ไม่เช่นนั้นหน้า Facebook ของแบรนด์ก็จะกลายเป็นเมืองผีร้างตามไปด้วย ลองกำหนดเวลาโพสต์เพื่อให้มั่นใจว่าโพสต์จะปรากฏอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการละเลยสื่อสังคมออนไลน์
อย่างไรก็ตาม จงอย่าโพสต์แบบขอไปที เพราะหากโพสต์นั้นมีประโยชน์ กลุ่มแฟนของแบรนด์ก็จะมีเหตุผลในการติดตามและกลับมาอ่านโพสต์อื่นอีก
2 จุดสำคัญที่ผู้ดูแล Facebook ทุกคนควรท่องให้ขึ้นใจ คือจงอย่าเพิกเฉยต่อกลุ่มแฟน และอย่าโพสต์สิ่งที่คุณเองยังไม่อยากเห็น เรื่องนี้ทุกคนเข้าใจดีไม่ต้องอธิบายมาก เพราะไม่มีใครชอบที่จะถูกละเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นกรณีร้องเรียน การให้ความสนใจและตอบโต้ รับทราบจะให้ผลดีกว่า
สำหรับข้อห้ามอย่าโพสต์สิ่งที่เราไม่อยากเห็น ประเด็นนี้ทำให้ผู้ดูแล Facebook มืออาชีพหลายคนยึดเป็นกฏทองประจำใจ เพราะก่อนที่จะเผยแพร่เนื้อหาใด ให้พิจารณาว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ก็อย่าโพสต์เลย.
ที่มา: PRDaily