เราเห็นการสร้างเนื้อหาหรือ Content บน Facebook ในรูปแบบที่หลากหลายด้วยรูปแบบ ไม่นับว่ารูปแบบวิดีโอที่ได้รับความนิยมและคนหันมาสนใจมากขึ้น แต่ในแง่ของแบรนด์แล้วการเล่าเรื่องผ่านการใช้เหล่าคนดังทั้งหลายก็ถูกใช้งานเยอะขึ้น ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วเป็นสิ่งที่ผิดจาก Policy ของ Facebook แทบทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ทาง Facebook เลยมีการปรับเปลี่ยน Policy นี้เล็กน้อยเพื่อให้สามารถใช้งานได้ถูกต้องตาม Policy
Co-Creation Content คือรูปแบบของ Content ที่มีการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์กับคนดังเพื่อสร้างหรือเล่าเรื่องราวของแบรนด์นั้นโดยใช้ลักษณะการเล่าของคนดัง ซึ่งเราก็เห็นลักษณะการทำ Content ที่เป็น Branded นี้ในไทยเยอะมากๆ จนกลายเป็นเรื่องปกติไป แต่อย่างที่บอกว่ามันเป็นสิ่งที่ผิดไปจากข้อกำหนดของ Facebook ซึ่งการทำลักษณะนี้จะต้องขออนุญาตในการทำเป็นรายๆ ไป แต่ก็ดูเหมือนไม่มีบทลงโทษอะไรเกิดขึ้น
สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ก็คือ Facebook อนุญาตอย่างเป็นทางการ โดยเปิดให้แบรนด์สินค้าหรือคน สามารถถูกอ้างอิงได้โดยบริษัทต่างๆ รวมไปถึงแบรนด์, เหล่าคนดังทั้งเซเลปหรือ Influencer สามารถทำหรือสร้างสรรค์ Branded Content ได้อย่างปกติ
อธิบายง่ายๆ คือ การที่ให้คนดังทั้งหลายที่ได้รับการว่าจ้างให้โพสต์สินค้าหรือคิดทำ Content สามารถ Mentions ถึงแบรนด์นั้นๆ ได้อย่างถูกต้อง โดยมีข้อแม้เล็กๆ ว่าเพจของคนดังทั้งหลายจะต้องได้รับการ Verified หรือได้สัญลักษณ์ Check สีน้ำเงินแล้ว
แต่การจะทำสิ่งนี้ได้จะมีการใส่ Tag โดยเป็นไอคอน Handshake โดยสามารถเจอไอคอนนี้ได้ในหน้า Page, บนแอปใน iOS, Powereditor, Ads Manager, Marketing API และบนแอป the Mentions ส่วนบนแอนดรอยด์อยู่ในช่วงกำลังพัฒนาและจะออกในเร็วๆ นี้
เมื่อใส่ Tag แล้วก็จะสามารถ Mention ไปยัง Page อื่นๆ ได้
ถามว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไหม เราก็เห็นอย่างชัดเจนครับว่าเราสามารถที่จะ Tag เพื่อให้เห็นความร่วมมือกับแบรนด์ได้ชัดเจนเพิ่มมากขึ้น
แต่แม้จะปล่อยให้ยืดหยุ่นมากขึ้น สุดท้าย Facebook ก็ยังคงจะควบคุมเรื่องคุณภาพเนื้อหาของ Branded Content ให้เป็นไปตามที่ Facebook ออก Policy ไว้อยู่ดีครับ
ที่มา: Facebook Media