ชิงส่วนแบ่ง Snapchat ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาไม่คืบหน้า Facebook จึงหันหน้าไปยังประเทศกำลังพัฒนา หรือที่เรียกกันว่ากลุ่มประเทศ Emerging Market ด้วยการส่งแอปพลิเคชันใหม่ที่ Facebook ตั้งใจพัฒนามาให้เป็นการเฉพาะ นั่นก็คือ “Flash” ซึ่งได้ชื่อว่ามีความคล้ายคลึงกับ Snapchat อย่างมากให้ได้ใช้งานกันแล้ว
จากเดิมที่เคยพัฒนา Slingshot ออกมาแข่งขันกับ Snapchat แต่ต้องล้มไม่เป็นท่า ล่าสุด มีรายงานว่า ทีมผู้พัฒนาโซเชียลมีเดียของ Facebook ได้พัฒนาแอปพลิเคชันตัวใหม่ที่ทำขึ้นมาเพื่อประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะแล้วในชื่อว่า Flash โดยจุดเด่นก็คือ ขนาดไฟล์ที่มีไม่ถึง 25 เมกะไบท์เท่านั้น (เล็กกว่า Snapchat ที่อยู่ที่ 70 เมกะไบต์ด้วย)
จุดเด่นของ Flash อีกประการหนึ่งคือการเชื่อมต่อ โดย Flash สามารถทำงานได้แม้อยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญานอินเทอร์เน็ตต่ำ ซึ่งอาจทำให้ใช้งานได้ดีกับประเทศกำลังพัฒนาเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ตในประเทศเหล่านั้นยังไม่ดีพอ
อย่างไรก็ดี ในตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าประเทศใดบ้างที่สามารถดาวน์โหลด Flash ไปลองเล่นได้ มีเพียงประเทศเดียวที่คาดว่าจะใช้ได้แล้วนั่นก็คือบราซิล โดยรองรับเฉพาะมือถือแอนดรอยด์เท่านั้น
จุดที่น่าสนใจก็คือ ที่ผ่านมา เรามักพบเห็นผู้บริหารของ Facebook ออกมาแสดงให้เห็นว่า Facebook ไม่สนใจศักยภาพของ Snapchat หรอก พอ ๆ กับการได้เห็นการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ของ Facebook ที่คล้ายคลึงกับความสามารถของแอปพลิเคชัน Snapchat อยู่เสมอ นั่นจึงเป็นไปได้ว่า Facebook นั้น แท้จริงแล้วก็กังวลกับ Snapchat อยู่ไม่น้อย ประกอบกับแอปพลิเคชันด้านการแชทที่ Facebook พยายามดันสุดฤทธิ์ก็ยังไม่เติบโตดังที่คาด
การแก้เกมโดยการหันมาปลุกตลาดใหม่ในแถบประเทศ Emerging Market จึงเกิดขึ้นดังที่ปรากฏ ซึ่งหากประสบความสำเร็จ และครองฐานผู้ใช้วัยรุ่นในประเทศกำลังพัฒนาอย่างอินโดนีเซีย อินเดีย บราซิล ฯลฯ ได้ ก็เป็นไปได้ว่า แอปพลิเคชันตัวนี้อาจไม่ต้องสนใจตลาดสหรัฐอเมริกาที่ Snapchat ครองไว้อย่างเหนียวแน่นอีกแล้วก็เป็นได้
ที่มา: Engadget