บทความที่นำมาเสนอในวันนี้มาจากเว็บไซต์ Lyubcho.com ที่ได้รวบรวมเคล็ดลับหลากหลายที่น่าสนใจเกี่ยวกับทำ Facebook Page รวมไว้ทั้งหมด 20 ข้อ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับธุรกิจหรือแบรนด์ที่กำลังทำ Facebook Page อยู่ในเวลานี้ ให้ลองนำไปปรับใช้เพื่อจัดการกับ Facebook Page ให้มีประสิทธิภาพและถูกใจแฟนเพจมากยิ่งขึ้น โดยเคล็ดลับทั้ง 20 ข้อ ประกอบด้วย
- มีการระบุข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจที่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค เช่น คำบรรยายเกี่ยวกับการทำธุรกิจ, อีเมล, เบอร์โทรศัพท์, เว็บไซต์, ที่อยู่สำหรับติดต่อ รวมถึงช่วงเวลาในการทำงาน
- เลือกภาพ Cover ให้มีความเหมาะสม ซึ่งภาพที่ใช้ควรมีสีสันสดใสและหากเป็นภาพที่มีใบหน้าคนอยู่ในภาพจะยิ่งช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็นมากขึ้น และสิ่งสำคัญก็คือภาพ Cover จะต้องมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ
- เลือกภาพโปรไฟล์ (Profile Picture) ที่มีความโดดเด่นสะดุดตา เพื่อเพิ่มการจดจำแบรนด์ของผู้พบเห็นได้ดียิ่งขึ้น
- หมั่นพูดคุยและตอบคำถามกับแฟนเพจรวมถึงผู้ติดตาม (Follow) ผ่านการคอมเมนต์ เพื่อเป็นการเพิ่มความสัมพันธ์และสร้างทัศนคติด้านบวกของแฟนเพจที่มีต่อแบรนด์
- กระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค (Engagement) เช่น การกด Like, คอมเมนต์และแชร์โดยใช้การตั้งคำถาม รวมถึงนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มาใช้ในการดึงดูดความสนใจ
- ใช้รูปภาพมาช่วยในการนำเสนอบนเพจ โดยผลการสำรวจพบว่า การโพสต์โดยใช้รูปภาพนั้น เป็นรูปแบบที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ชื่นชอบมากที่สุด ซึ่งส่งผลทำให้มีแนวโน้มในการ Like และแชร์ต่อเพิ่มขึ้น
- มีการโพสต์และนำเสนอบทความที่มีเนื้อหาหลากหลายและน่าสนใจ เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้ผู้อ่านรู้สึกไม่เบื่อหน่ายและจำเจ
- โพสต์ข้อความและเนื้อหาให้มีความสั้น, กระชับ, ชัดเจนและถูกต้อง หลีกเลี่ยงการโพสต์ที่มีความยาวมากเกินไป หรือมีแต่น้ำไม่มีเนื้อนั่นเอง
- โพสข้อความหรืออัพเดทบน Facebook Page ในปริมาณที่เหมาะสมหรือเฉลี่ยไม่เกิน 2-4 ครั้งต่อวัน ซึ่งหากโพสมากเกินไปอาจทำให้แฟนเพจเกิดความรำคาญและอาจกด Unlike เพจได้
- สร้างเพจให้มีความน่าสนใจยู่เสมอ เช่น มีการแสดงหรือนำเสนอโชว์ที่น่าสนใจหรือเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมได้
- มีความซื่อสัตย์และความจริงใจต่อผู้บริโภค ซึ่งหมายถึง หากมีคอมเมนต์หรือแสดงความคิดเห็นในด้านลบจากผู้บริโภค แบรนด์ควรมีการนำเสนออย่างตรงไปตรงมา รวมถึงยอมรับถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและนำข้อผิดพลาดนั้นไปแก้ไข
- มีการอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ โดยข้อมูลนำเสนอต้องมีความสัมพันธ์กับแบรนด์และต้องเป็นข้อมูลผู้ชมต้องการติดตาม
- มีการดูแลเพจที่เหมาะสม เช่น การลบสแปมหรือสิ่งรบกวน แต่ไม่ควรลบคอมเมนต์ที่มีการแสดงความคิดเห็นในด้านลบออก เพื่อแสดงความจริงใจในการนำเสนอข้อเท็จจริงต่อผู้บริโภค
- มีการอัพเดต Facebook Page ให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
- ไม่ควรมีการอัพเดตข้อมูลบนเพจแบบอัตโนมัตโดยใช้ RSS Feed (Really Simple Syndication) หรือการอัพเดทผ่าน Twitter เพราะแฟนเพจที่มาติดตามแบรนด์บน Facebook เพราะต้องการติดตามข่าวสารผ่าน Facebook เท่านั้น ซึ่งแบรนด์ควรแยกช่องทางในการอัพเดตข้อมูลอย่างชัดเจน
- เขียนไวยกรณ์และสะกดคำให้ถูกต้องทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดทัศนคติในด้านลบของผู้อ่าน
- มีการสำรวจถึงรูปแบบของเนื้อหาที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงสำรวจช่วงเวลาที่เหมาะในการโพสต์ข้อความผ่านการติดตามข้อมูลจาก Facebook Insight
- ให้ความสำคัญกับการ Like จากผู้ชม ซึ่งจำนวน Like ไม่เพียงแสดงถึงความนิยมของเนื้อหาที่นำเสนอเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อการแสดงผลบนเสิร์ชเอนจินด้วยเช่นกัน
- ใช้ Facebook Ads มาช่วยในการทำโฆษณา
- โปรโมตหน้าเพจโดยการใช้ Promote Post ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานและผู้บริโภคที่หลากหลายยิ่งขึ้น
จากเคล็ดลับทั้ง 20 ข้อ ดูแล้วอาจจะเยอะไปซักหน่อย แต่เชื่อว่าหากได้ลองนำเคล็ดลับทั้ง 20 ข้อไปลองทำตามดู ก็จะช่วยทำให้การจัดการบน Facebook Page ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
ที่มา: Lyubcho Website