Facebook ได้ประกาศการเปิดใช้ส่วนร้านค้าสำหรับเพจธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟีเจอร์ซึ่งใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ นี้ ได้รับการออกแบบให้ธุรกิจร้านค้าต่างๆ มีทางเลือกใหม่ในการนำเสนอสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจ ซึ่งก็คือ ผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาวางขาย มีความโดดเด่นสะดุดตามากขึ้นบนเพจ ส่วนร้านค้าบนเพจจะช่วยให้ผู้คนพบสินค้าใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังสามารถค้นหาสินค้าที่มีวางจำหน่ายจากธุรกิจที่พวกเขาให้ความสนใจ
จากการที่ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่โมบายเฟิร์สอย่างเต็มตัว มีคนไทยถึง 74 เปอร์เซ็นต์ที่ส่งข้อความแบบทันทีในแต่ละวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 34 เปอร์เซ็นต์เมื่อพ.ศ. 2557 และจำนวนผู้ใช้งานชาวไทยที่ส่งข้อความทาง Facebook ให้เพจธุรกิจต่างๆ ในแต่ละเดือน สูงกว่าค่าเฉลี่ยผู้ใช้ทั่วโลกเกือบสองเท่า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากยิ่งขึ้นสำหรับธุรกิจต่างๆ ในไทยที่จะเข้าถึงผู้ใช้ Facebook ด้วยความรวดเร็วและตอบสนองได้อย่างทันท่วงที
คุณรฐิยา อิสระชัยกุล ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจเอสเอ็มอี Facebook ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ปัจจุบัน ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากในประเทศไทย ใช้ Facebook ต่อยอดธุรกิจผ่านการโพสต์และส่งข้อความ เพื่อแบ่งปันข้อมูลสินค้าให้กับผู้คนที่ติดตามเพจ การเปิดใช้งานส่วนร้านค้าในประเทศไทยครั้งนี้ เราได้พัฒนาประสบการณ์ซื้อขายสินค้าให้ดีขึ้น ด้วยการให้ธุรกิจต่างๆ แนะนำสินค้าด้วยรูปภาพที่หลากหลายและน่าดึงดูดกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยให้ผู้คนสั่งซื้อสินค้าผ่านการส่งข้อความได้ เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กทั้งหลายให้เชื่อมต่อกับผู้ใช้ Facebook จำนวนกว่า 40 ล้านคนในประเทศไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อช่วยพวกเขาผลักดันธุรกิจให้เติบโตต่อไปในที่สุด”
สรุปฟีเจอร์ในส่วนร้านค้าใหม่ ได้แก่ :
การขายสินค้า: โปรโมทสินค้าได้ง่ายๆ ด้วย “ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ”
การชำระเงิน: ปุ่มข้อความที่อยู่ถัดจากภาพสินค้าจะช่วยให้ลูกค้าติดต่อกับผู้ขาย เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และจัดการเกี่ยว
การสมัครรับข้อมูล: ผู้ใช้ Facebook สามารถสมัครรับข้อมูลจากแถบร้านค้า เพื่ออัพเดทเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด และการแจ้งเตือนอื่นๆ ของทางร้านค้า
โฆษณา: Facebook ได้เพิ่มตัวเลือกสำหรับการ Boost Product ให้ธุรกิจต่างๆ สามารถสร้างสรรค์โฆษณาในการโปรโมทผลิตภัณฑ์ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น
เพจ N.IX studio ในประเทศไทยที่ใช้งานแถบร้านค้า
สำหรับในประเทศไทย เพจ N.IX Studio และเจคิว ปูม้านึ่ง Delivery ได้เพิ่มส่วนร้านค้าในเพจของพวกเขา ซึ่งทั้งสองเพจประสบความสำเร็จในด้านการเพิ่มยอดขายมาแล้ว
เมื่อเร็วๆ นี้ นิกซ์ สตูดิโอ เริ่มใช้ส่วนร้านค้าในเพจ ซึ่งช่วยยกระดับสินค้าให้โดดเด่นยิ่งขึ้น และยังแสดงรายละเอียดข้อมูลและราคาสินค้าได้ครบถ้วน เห็นได้ชัดว่าฟีเจอร์นี้ช่วยประหยัดเวลาที่ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้ในการค้นหาสินค้า และทำให้ นิกซ์ สตูดิโอ เป็นจุดหมายของการช้อปออนไลน์ที่ครบครันในที่เดียว
จากการโปรโมทสินค้าผ่านโฆษณาของ Facebook นิกซ์ สตูดิโอ สามารถสร้างยอดขายของ Metal Collection ได้สูงถึงมากกว่า 500 เรือน ภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือน ขณะเดียวกันก็สามารถขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ในประเทศไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ จำนวนลูกค้า 70 เปอร์เซ็นต์ที่ติดต่อสอบถามผ่านทางฟีเจอร์ร้านค้า ตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าในที่สุด
คุณพรรณทิพา มงคลล่า และคุณตวงทอง อนันต์เดชไพศาล ผู้ก่อตั้งแบรนด์ N.IX studio กล่าวว่า “มี shop ก็เหมือนมีเว็บ e-commerce โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม แทนที่เมื่อก่อนลงเป็น album เราก็ลงเป็นรูปสินค้าหลากหลายมุม มีรายละเอียดครบถ้วนขึ้น ช่วยเพิ่มยอดขายได้จริง ทุกครั้งที่เราลงของใหม่ ไม่ถึงวันก็จะมีคนเข้ามาซื้อ กว่า 50% เลยที่ส่งข้อความเข้ามาตัดสินใจซื้อ เพราะข้อมูลสินค้าใน shop มีครบแล้ว ทำให้การตัดสินใจเร็วและง่ายขึ้น”
คุณพรรณทิพา มงคลล่าและคุณตวงทอง อนันต์เดชไพศาล ผู้ก่อตั้งแบรนด์ N.IX studio
เมื่อเร็วๆ นี้ เจคิว ปูม้านึ่งได้เริ่มใช้ฟีเจอร์ส่วนร้านค้า เพื่อแสดงเมนูออนไลน์ ช่วยนำเสนอความหลากหลายของสินค้า และระบุรายละเอียดพร้อมราคาได้ชัดเจน โดยใช้รูปภาพสร้างสรรค์ในแบบต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า รวมถึงมีปุ่มให้ลูกค้าคลิกส่งข้อความได้ทันที ช่วยลดระยะเวลาในการสั่งซื้อให้เหลือเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น
นอกจากนี้ เจคิว ปูม้านึ่งยังมองว่าฟีเจอร์ต่างๆ ใน Facebook Messenger เช่น การตั้งคำตอบกลับอัตโนมัติ (Saved Replies) ช่วยให้แอดมินเพจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถจัดการบทสนทนาระหว่างผู้ขายกับลูกค้า รวมถึงรับออเดอร์ของลูกค้าแบบมืออาชีพ และยังตอบกลับลูกค้าได้ในเวลาที่เหมาะสม ไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน
แม้ว่าเจคิวลงทุนโฆษณาในแต่ละวันไม่สูงมากนัก แต่สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่เริ่มใช้โฆษณาบน Facebook นอกจากนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา เจคิวยังประสบความสำเร็จด้วยยอดขายที่สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึง 2.5 เท่า และหลังจากเริ่มใช้ฟีเจอร์ร้านค้าบนเพจ ก็ได้รับยอดขายที่สูงขึ้นอย่างชัดเจนด้วยเช่นกัน
คุณสุรีรัตน์ ศรีพรหมคำ เจ้าของธุรกิจเจคิว ปูม้านึ่ง Delivery กล่าวว่า “ส่วนร้านค้าของ Facebook ช่วยเรากระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในช่วงวันแรกของเทศกาลสงกรานต์ เราได้รับยอดสั่งซื้อสินค้ามูลค่ารวมมากกว่า 1 ล้านบาทภายในหนึ่งวัน! ซึ่งเป็นผลลัพธ์หลังจากเราได้เพิ่มส่วนร้านค้าบน Facebook”
คุณสุรีรัตน์ ศรีพรหมคำและคุณประเสริฐ สมบูรณ์ ผู้ก่อตั้ง แบรนด์เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery
ปัจจุบันพบว่า กว่า 92 เปอร์เซ็นต์ของนักช้อปออนไลน์ในไทยใช้ Facebook เพื่อค้นหาสินค้าใหม่ๆ Facebook จึงเป็นก้าวแรกของเส้นทางการซื้อสินค้าออนไลน์ไปแล้ว ฟีเจอร์ส่วนร้านค้าได้รับแรงบันดาลใจจากเทรนด์การขายสินค้าผ่านโซเชียลในประเทศไทย โดยออกแบบให้ธุรกิจร้านค้าต่างๆ มีทางเลือกใหม่ในการนำเสนอสินค้าอย่างโดดเด่นสะดุดตามากขึ้น เพิ่มยอดขายสินค้า รวมถึงช่วยทำให้เพจกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงคุณค่าของธุรกิจบนโลกออนไลน์ด้วย
ผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/business