เฟซบุ๊ก (Facebook) ออกแคมเปญเตือนผู้ใช้งานเกี่ยวกับข่าวลวง (Fake news) หลังจากบริษัทยักษ์ใหญ่ออกมาแบนการลงโฆษณาในเฟซบุ๊ก เนื่องจากต้องการให้แพลตฟอร์มจัดการเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องและคำพูดถึงแสดงถึงความเกลียดชัง (Hate speech)
เฟซบุ๊กระบุในแถลงการณ์ว่า “เราต้องการให้ผู้ใช้มีเครื่องมือในการตัดสินความถูกต้องของข้อมูลในออนไลน์และรู้ที่มาของข้อมูล”
Steve hatch รองประธานของ Facebook กล่าวว่า “แคมเปญนี้คือการตั้งคำถามง่ายๆ สามข้อเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบข้อมูลและเนื้อหาที่กำลังอ่าน เพื่อให้ได้รับความถูกต้องมากขึ้น”
ทุกคนสามารถหยุดการแพร่กระจายของข้อมูลที่เป็นอันตรายได้ การสละเวลาสักครู่ในการพิจารณาช่วยป้องกันการเข้าใจผิดปกป้องคนใกล้ตัว เพื่อน และครอบครัวได้
3 คำถามเพื่อตรวจสอบ
Facebook ได้กำหนด 3 ปัจจัยในการระบุความถูกต้องของข้อมูล ดังนี้
1. ข้อมูลมาจากที่ไหน? (Where’s is from?) ยึดจากความเชื่อถือของแหล่งข้อมูล ให้ค้นหาว่าข้อมูลมาจากที่ไหน
2. อะไรหายไป? (What’s missing?) เข้าถึงเรื่องราวทั้งหมดไม่ใช่เพียงหัวข้อ รูปภาพอาจตกแต่งขึ้นมา ตรวจสอบว่าผู้ใช้คนอื่นตอบสนองอย่างไร
3. คุณรู้สึกอย่างไร? (How do you feel?) ผู้ที่สร้างเนื้อหาปลอมมักจะเล่นกับความรู้สึก เนื้อหาดูดีเกินกว่าที่จะเป็นความจริง
การที่ผู้ใช้วิเคราะห์เนื้อหาจากปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้สามารถตรวจสอบและรายงานเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการแพร่กระจายของเนื้อหาที่ไม่ถูก
ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้ระบุคำเตือนในเนื้อหากว่า 50 ล้านชิ้นที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 และบทความประมาณ 7,500 บทความ โดยพาร์ทเนอร์ด้าน Fact-checking
อ้างอิง BBC, Campaignlive