Facebook Ads เตรียมเลิกใช้ Relevance Score แล้วใช้ 3 Metrics ใหม่ในเดือนเมษายนนี้ และจะปิด 6 Metrics แล้วนำหน่วยวัดใหม่ๆ ที่สามารถใช้งานได้จริงเข้ามาแทน
Facebook ออกแถลงการณ์ผ่านหน้าเว็บไซต์ ระบุว่าเตรียมยุติการใช้ Metric อย่าง Relevance Score ซึ่งเป็นตัวเลขที่บอกถึงคุณภาพและประสิทธิภาพของโฆษณาใน Ad relevance diagnostics โดยจะยกเลิกการนำใช้ในการ Bid โฆษณาภายในวันที่ 30 เมษายน 2562 นี้
โดย Ad relevance diagnostics เตรียมหันมาใช้ Metrics ใหม่ที่มีความ “ละเอียดกว่า” และ “สามารถใช้งานได้จริง” เข้ามาแทนที่ ดังนี้
- Quality ranking : ตัววัดคุณภาพโฆษณาที่ได้รับรู้มา โดยเทียบกับ โฆษณาที่แข่งขันในแข่งขันในกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน
- Engagement rate ranking : อัตราส่วน Engagement ของโฆษณาที่คุณคาดหวัง เมื่อเทียบกับโฆษณาที่แข่งขันในกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน
- Conversion rate ranking : อัตราส่วน Conversion Rate ของโฆษณาที่คุณคาดหวัง ที่มี Optimization Goal เท่ากันและแข่งขันในกลุ่มผู้ชมเดียวกัน
อีก 6 Metrics ก็ถูกยกเลิกใช้งาน
นอกจากนี้ Facebook Ads ยังยกเลิกการใช้งานอีก 6 Metrics ดังนี้
- Offers Saved และ Cost Per Offers Saved – เปลี่ยนเป็น Post Saves บอกได้ว่าเพจสามารถดูได้ว่ามีคนกด Save Ads ไปกี่คน
- Messaging Replies และ Cost Per Messaging Replies – เปลี่ยนเป็น New Messaging Connections และ Messaging Conversations Started มีขึ้นเนื่องจาก Facebook เห็นว่าหลายคนจะยังไม่เคยส่งข้อความหาเพจ จึงแยก Metrics ออกมาเพื่อให้ชัดเจนและวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น
- Mobile App Purchase ROAS และ Web Purchase ROAS – เปลี่ยนเป็น Purchase ROAS (Return on Ad Spend) มัดรวม Metric นี้ให้กลายเป็นตัวเดียว
ทำไมเรื่องนี้สำคัญ
การปรับปรุง Metrics หรือตัวชี้วัดครั้งนี้ช่วยให้ผู้ลงโฆษณา (Advertiser) ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่เหมาะสม เพื่อใช้ในการคาดการณ์ Performance และมุ่งเน้นไปที่การปรับ Optimization Effort ได้มากขึ้น
หากตอนนี้ใครที่กำลังใช้ Metrics เดิมๆ ตามที่เรารายงานไป ควรเตรียมเปลี่ยน Metrics และแก้ไข Report ให้เข้ากับ Metrics ใหม่ภายใน 1-2 เดือนนี้
ที่มา : Facebook Business, Facebook Ads Help Center (1) (2) และ Marketing Land