ผู้ลงโฆษณาบน Facebook ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งน่าจะเคยเข้าไปใช้ Power Editor Tools มาบ้างแล้ว เพราะความสามารถของมันที่ทำได้หลายอย่าง หลายรูปแบบมากกว่าการใส่เงินแล้วกด Boost แต่นี่จะเป็นอีก 1 เครื่องมือที่จะทำให้โฆษณาดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย Canvas
Canvas เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ภายใน Power Editor ที่จะเข้ามาช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถสร้างสรรค์งานโฆษณาบนโมบายล์ให้เป็นรูปแบบ Fullscreen หรือเต็มจอเมื่อมีการคลิกเข้าไปชมได้ ซึ่งในโฆษณานั้นสามารถผสมเรื่องราวด้วยวิดีโอ, ภาพ, ข้อความ และปุ่ม CTA (Call-To-Action) ไว้ในโฆษณาเดียว สิ่งที่จะได้แน่นอนว่าจะเป็นเครื่องประสบการณ์ในการชมโฆษณาก็จะเปลี่ยนไป พร้อมกันกับความสวยงามซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบโฆษณาของแต่ละแบรนด์ด้วย
ในแง่ของการออกแบบจะต้องคิดให้ลึกซึ่งกว่าการเอาวิดีโอมาแปะแล้วจบ แต่มันคือการร้อยเรียงเรื่องราวหรือ Storytelling ให้ดูน่าติดตามและน่าสนใจ รวมไปถึงการทำให้เกิด Engagement และ Conversion จากการนำเข้าไปสู่การขาย
เน้นว่าการทำโฆษณาที่ทำด้วย Canvas จะให้แสดงผลบนโมบายล์เท่านั้นนะครับ
มีตัวอย่างที่หลายๆ แบรนด์ได้เริ่มทำกันบ้างแล้ว อย่าง Burberry, Coca-Cola, ASUS, L’Occitane และ Lowe’s
Canvas เริ่มเปิดให้ใช้งานกับทุกคนทั่วโลกแล้วในตอนนี้ สามารถเข้าไปดูได้ที่ canvas.facebook.com
สิ่งที่ Facebook ทำขึ้นมากล้อไปกันกับการออกมาของ Instant Article ซึ่งเป้าหมายเดียวกันก็คือการดึงคนให้อยู่ในพื้นที่ของเขาให้นานที่สุด ไม่หลุดออกไปที่ไหน อีกอย่างก็คือ มันเป็นการออกแบบโฆษณาที่อยู่ในรูปแบบ Verticle และ Panoramic มีมิติในการนำเสนอที่มากกว่าเดิม หรือหากมองอีกมุม มันคือการทำ Micro-site ที่ฝังอยู่บน Facebook โดยที่ไม่ต้องทำเว็บขึ้นมาใหม่ (แม้กระบวนการจะชวนให้คิดว่ามันก็คือทำเว็บใหม่นั่นแหละ)
แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเล่าเรื่องและนักออกแบบที่จะทำออกมาครับ
ที่มา: Facebook for Business