เปิดหัวก็อาจจะตกใจอยู่เล็กน้อยว่า Facebook มันจะเปลี่ยนอะไรอีกใช่ไหมครับ แต่ข่าวนี้เป็นการเพิ่มรูปแบบการแสดงผลโฆษณาเป็นชุดของภาพต่อเนื่องใน 1 โฆษณา หรือทาง Facebook เรียกว่า Carousel (ม้าหมุน) ซึ่งจะทำให้โฆษณาดูน่าสนใจกว่าเดิม มาอยู่บนโมบายล์ด้วย จากเดิมที่แสดงอยู่บนเดสก์ทอปเท่านั้น
รูปแบบของโฆษณา Carousel ก็คือ การเปิดให้ผู้ลงโฆษณาสามารถลงภาพหลายๆ ภาพและใส่ลิงก์ได้ใน 1 โฆษณา ซึ่งก็จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ลงโฆษณาสามารถสร้างสรรค์รูปแบบการนำเสนอได้ไม่ใช่แค่การลงรูปเพียงรูปเดียว เช่น รถ MINI ที่มีการถ่ายภาพหลายๆ มุมมองเพื่อนำเสนอว่าภายในรถเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะบอกกลายๆ ว่ามันคล้ายกับมินิอัลบัมภาพที่สามารถลงโฆษณาได้ก็คงไม่ต่างอะไรมากนัก
สำหรับ Carousel นี้จะเปิดให้ลงภาพได้มากที่สุด 5 ภาพ จะอยู่ในรูปแบบที่สามารถโต้ตอบกันได้ (interactive), ดึงดูดสายตาและช่วยในการรับรู้แบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น
Facebook ได้ยกกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จกับการใช้ Carousel โดยเป็นการโปรโมทแอปพลิเคชัน FoodPanda ซึ่งดึงดูดด้วยรูปอาหาร ผลที่ได้ก็คือ ได้ CTR (click-through rates) เพิ่มขึ้นเป็น 180% และลด CPI 39%
ตอนนี้ Carousel เปิดให้ใช้งานแล้วผ่านทาง ads API
นับเปิดอีกรูปแบบ และทางเลือกสำหรับคนที่อยากจะลงโฆษณาบน Facebook ครับ