ปรับปรุงอยู่ตลอดเวลาสำหรับหน้าที่คนเข้ามาชมมากที่สุดอย่าง News Feed บน Facebook เพราะมันเปรียบเสมือนลานขายของที่เต็มไปด้วยข้อความของเพจแบรนด์ต่างๆ ครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งในการปรับปรุงซึ่งประกาศออกมาอย่างเป็นทางการบน Facebook Newsroom
ทาง Facebook มองเห็นว่าการแสดงผลอย่างที่ผู้ใช้งานต้องการ คือการที่ได้รับข่าวที่มีความสดใหม่ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่อยู่บน Facebook และบรรดา Pages, Group ที่เรามี engagement กับผู้ใช้งาน ดังนั้นการแสดงผลก็ควรที่จะมีความสมดุลให้มากที่สุด
สิ่งที่ทาง Facebook มีการอัปเดทมีอยู่ 3 ประเด็นใหญ่ๆ คือ
- ก่อนหน้านี้ Facebook จะมีตัวที่จัดการการแสดงโพสต์ที่มาจากต้นทางเดียวกัน (เช่น Pages เดียวกัน, Group เดียวกัน) ให้แสดงแค่โพสต์ล่าสุดเท่านั้นบน News Feed แต่ตอนนี้ Facebook ได้ปลดการล็อคการจำกัดการแสดงผลนี้แล้ว โดยโพสต์จากแหล่งเดียวกันมีโอกาสแสดงได้หลายๆ โพสต์ในหน้า News Feed หากว่าผู้ใช้งานเลื่อนไปจนหมดเนื้อหาบน News Feed แล้ว
- Facebook ได้ศึกษาพฤติกรรมและเรียนรู้จากผู้ใช้งานว่า ผู้ใช้งานหลายคนพลาดข้อความการอัปเดทจากคนที่เขาห่วงใยหรือสนใจ สิ่งที่ Facebook ทำก็คือจะให้ความสำคัญ (priority) ในการแสดงผลบน News Feed เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ลดโอกาสในการพลาดที่จะได้เห็น และหากผู้ใช้งานยังมี engagement กับ Pages ใดๆ ก็ยังจะสามารถเห็นเนื้อหาจาก Pages นั้นบน News Feed อยู่ ซึ่งสิ่งที่ Facebook ทำก็ช่วยให้ผู้ใช้งานแต่ละคนมี News Feed ตามลักษณะความชอบของตัวเองมากที่สุด
- สิ่งที่ Facebook ได้รับ feedback มาก็คือผู้ใช้งานหลายคนไม่อยากจะเห็นสิ่งที่เพื่อนเข้าไปกด Like หรือเข้าไป Comment ในโพสต์นั้นๆ (ทุกประเภท Profile, Pages) การอัปเดทในครั้งนี้ก็จะเป็นการลดความสำคัญของสิ่งนี้ลงไปในหน้า News Feed ดังนั้นสิ่งที่ผู้ใช้งานจะเห็นก็จะมาจากสิ่งที่เกิดจากเพื่อนเราหรือ Pages ที่เรากด Like โพสต์โดยตรงเท่านั้น
แล้วจะกระทบอะไรกับเราในแง่ของผู้ใช้งานและแบรนด์?
จะเห็นได้ว่าเป็นการอัปเดทที่ทำให้ Page ทั้งหลายต้องกุมขมับกว่าเดิมอีก เพราะทุกวันนี้ Reach ที่ตกต่ำอยู่แล้วก็ยิ่งทวีความต่ำลงไปอีก ด้วยอัตราการแสดงผลที่น้อยลงไป แม้ว่า Facebook จะตบบ่าเบาๆ ว่าจะแสดงโพสต์ให้มากกว่าอันล่าสุด แต่สิ่งที่เขาให้ความสำคัญก็คือ Friend ที่เป็นตัวตนจริงๆ ดังนั้น การที่จะแย่งชิงพื้นที่ของตัวเองให้มีหน้ามีตาอยู่บน News Feed
สิ่งที่พอจะทำได้คงหนีไม่พ้นความสม่ำเสมอและคุณภาพของเนื้อหาที่จะทำให้เกิด engagement ของผู้ใช้งานกับ Pages ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำ Content ให้มากขึ้นกว่าเดิม จำนวนโพสต์มากอาจไม่ใช่คำตอบมากกว่าคุณภาพและประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้รับและสามารถสร้างโอกาสในการส่งต่อหรือ comment ได้ครับ
ที่มา: Facebook Newsroom