ปัญหาที่ผมมักจะได้ยินอยู่บ่อยๆ ตั้งแต่การดังของ Facebook ก็คือ เราจะทำอย่างไรดีกับ Facebook เพื่อให้เข้ากับธุรกิจได้ ซึ่งจริงๆ แล้วด้วยพื้นฐานก็คือทุกคนใช้แพล็ตฟอร์มเดียวกัน แต่ไส้ในของมันจะแตกต่างกันออกไป ไส้ในที่ว่าหมายถึงตัว Content หรือเนื้อหา ซึ่งจะว่าไปบางครั้งเราก็ไม่มีเวลามาให้ความสำคัญกับมันเสียเท่าไหร่ (ทั้งๆ ที่มันควรพอๆ กับการ run ธุรกิจ)
ด้วยเหตุนี้ Facebook เลยทำหน้าเว็บที่รวบรวมเนื้อหาและคำแนะนำในการสร้างเนื้อหา รวมไปถึงโฆษณาบน Facebook มาไว้ใน Facebook Creative Shop
ที่นี่เคลมว่าจะช่วยให้คุณปวดหัวน้อยลง โดยเป็นการแนะนำการปรับปรุงคุณภาพของโฆษณาให้ดีขึ้น และมีโอกาสสร้าง engagement ได้เพิ่มมากขึ้นโดยมี 3 หัวข้อให้อ่าน ได้แก่
- Inspiration Gallery เป็นส่วนของการแสดงตัวอย่างของธุรกิจที่ทำโฆษณาและโพสต์ข้อความ แล้วประสบความสำเร็จ ซึ่งมาให้เลือกดู 8 เจ้าด้วยกัน ทั้งร้านเสริมสวย, ร้านอาหาร, ร้านขายดอกไม้ เป็นต้น
- Creative Tips ส่วนนี้จะช่วยแนะนำถึงการจัดการในด้านโฆษณาทั้งหมดบน Facebook ตั้งแต่การรู้วัตถุประสงค์ของตัวเองและรู้ว่าใครจะเป็นคนฟัง (ถ้าไม่รู้ก็ไม่รู้จะทำไปทำไม), การเลือกใช้ภาพ, การเขียน Copy หรือข้อความที่ต้องการ เพราะทั้งหมดคือส่วนผสมที่จะทำให้ผู้ที่ได้เห็นได้อ่านและรับรู้สิ่งที่เราต้องการสื่อและเป็นสิ่งที่คนอ่านต้องการจริงๆ
- Story Packs เป็นตัวอย่างที่แยกตามกลุ่มของประเภทธุรกิจ โดยบอกถึงแนวทางในการเลือกเรื่องเพื่อที่จะเล่าและการใช้รูป มี 3 หมวดในนี้ครับ นั่นคือ ร้านอาหาร, ร้านค้าปลีก, ร้านสปา
ตัวอย่างที่ทาง Facebook Business มีให้ได้อ่านใน Facebook Creative Shop ถือว่าเป็นสิ่งที่คนที่จะเริ่มทำโฆษณาและทำเกี่ยวกับ Content บนนี้ควรอ่านเป็นอันดับต้นๆ เลย รวมไปถึงคนที่คิดว่าไอเดียเริ่มตัน การอ่านเนื้อหาภายในนี้น่าจะช่วยได้อย่างมากเลยครับ ใครสนใจก็เข้าไปอ่านได้ใน Facebook Creative Shop