การโหมกระหน่ำของ Facebook ในการสนับสนุนการโพสต์วิดีโอบนช่องทางของตัวเอง ทำให้ตัวเลขเกี่ยวกับ Engagement บน Facebook โดยเฉพาะ Facebook Pages มีการเปลี่ยนแปลง เพราะทุกคนต่างเฮโลทำวิดีโอกันเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยความเชื่อว่า Engagement Rate สูง
ทาง Locowise ผู้ให้บริการด้านการทำ Social Media Analytics and Report ได้ทำสรุปรายงานการวิเคราะห์จาก Pages ทั้งหมด 5,000 Pages ในเดือนกันยายน 2015 ที่ผ่านมา โดยได้ตัวเลขที่น่าสนใจหลายๆ ตัวดังนี้
- วิดีโอได้ Reach ถึง 9.42% ของ Audience ทั้งหมด ตามมาด้วยการโพสต์ลิงก์ 8.95%, รูปภาพ 7.75% และข้อความปกติ 5.51%
- Post Reach เฉลี่ยอยู่ที่ 7.91%
- Engagement รูปภาพยังคงมีค่านี้เยอะที่สุด 6.6% วิดีโอตามมาใกล้ๆ ที่ 6.53% ส่วนข้อความปกติเป็น 4.25% และ ลิงก์ต่ำที่สุด 3.96%
- Engagement เฉลี่ยอยู่ที่ 6.15%
- Organic Like Growth ของ Facebook อยู่ที่ 0.24%, Instagram 0.25% นำอยู่นิดเดียว แต่ Twitter ต่ำต้อยสุดที่ 0.18%
- จากการสำรวจ 5000 Pages พบว่า 42.95% ล้วนลงโฆษณาบน Facebook แล้ว โดยได้ Reach เพิ่มขึ้นเป็น 30.83%
- 0.49% ของคนที่กด Like Pages จะ Engage กับโพสต์ด้วย แต่เมื่อเทียบกับ Instagram แล้วยังต่ำกว่ามากเพราะมี 1.76% และ Twitter นี่ต่ำสุดๆ ที่ 0.19%
จากตัวเลขทั้งหมดจะเห็นอย่างชัดเจนว่า วิดีโอคือลูกรักของ Facebook ไปแล้ว แต่ความต่างก็ไม่ต่างกันมากเมื่อเทียบกับลิงก์และรูปภาพ สิ่งที่จะดึงดูดคนได้นั่นคือการนำเสนอที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับ Brand ของ Pages นั้นๆ มากที่สุด เพราะต่อให้คุณได้ Engagement บนโลกออนไลน์มากเท่าไหร่แต่ไม่สามารถทำให้เกิด Conversion ได้ มันก็ไม่มีค่าอะไรทั้งนั้น
ถือว่าสิ่งที่นำเสนอนั้นจะเอามาเป็นข้อมูลไว้อ้างอิงและกำหนดแนวทางในการทำ Content ไปแล้วกันนะครับ
ที่มา: Locowise Blog