การมีผู้ใช้งาน 2 พันล้านคนให้ต้องดูแลสำหรับ Facebook ก็คงเป็นเรื่องน่าปวดหัวไม่ใช่เล่น แถมในขณะที่ผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ใช้งานกันปกติธรรมดา ก็มีผู้ใช้งานอีกจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่มาใช้แพลตฟอร์มของ Facebook ในการแพร่กระจายข่าวปลอม หรือ False News (เลิกใช้คำว่า Fake News เปลี่ยนเป็น False News แทน) เพื่อสร้างยอดผู้อ่านให้กับตนเอง
ที่ผ่านมา Facebook ก็หาทางรับมือมาโดยตลอด เช่น เมื่อปลายปีที่ผ่านมา Facebook ได้เคยประกาศจับมือกับทีมงานจากภายนอกอย่าง Snopes, FactCheck.org, Politifact, ABC News และ AP เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเนื้อหาว่ามีคอนเทนต์ที่ไม่ได้รับความน่าเชื่อถืออยู่หรือไม่ ซึ่งถ้าพบ ทางทีมงานภายนอกเหล่านี้ก็จะทำเครื่องหมายเอาไว้ว่าเป็น False Content
มาในสัปดาห์นี้ Facebook ได้ก้าวไปอีกขั้น โดยหากพบว่า ทางเพจยังพยายามจะแชร์ข่าวที่เป็น False News ออกไปไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ทาง Facebook จะระงับไม่ให้ทางเพจซื้อโฆษณาจาก Facebook ได้อีก จนกว่าจะหยุดแชร์จึงจะสามารถกลับมาซื้อโฆษณาได้อีกครั้ง