ในวันที่แบรนด์ใหญ่ประกาศความภูมิใจถึงจำนวน “แฟน (fan)” ?ที่มีบน Facebook ทะลุหลักล้านคน แต่จากการสำรวจล่าสุดกลับพบว่าแบรนด์เหล่านี้ควรจะเริ่มให้ความสำคัญกับ “แฟนพันธุ์แท้” ซึ่งจะทำให้เกิดการติดตามกิจกรรมบนเพจอย่างแท้จริงมากกว่าเพราะพบจำนวนสาวกที่รักแบรนด์นี้จริงๆ เพียงไม่ถึง 10%
การสำรวจจากสำนัก Napkin Labs พบว่าโดยเฉลื่ยแล้ว มีเพียง 6% ของสาวกผู้ชื่นชอบแบรนด์เท่านั้นที่ติดตาม Facebook Page ของแบรนด์นั้นผ่านการกด Like, ส่งคอมเมนท์, ตอบแบบสอบถาม หรือกิจกรรมอื่นๆ เท่ากับปริมาณการกด Like มหาศาลไม่ได้หมายความว่า engagement หรือการติดตามของแฟนจะมากขึ้นไปด้วย
Napkin Labs นั้นเป็นนักพัฒนาแอพพลิเคชันบน Facebook ที่ทำงานร่วมกับแบรนด์และเอเจนซี่หลายค่าย การสำรวจของ Napkin Labs ครอบคลุมการวิเคราะห์พฤติกรรมการติดตามหรือ engagement ของกลุ่มแฟนบนเพจแบรนด์ดังมากกว่า 50 เพจ ประกอบด้วยแบรนด์ด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ผู้ค้าปลีก และอื่นๆ ซึ่งล้วนมีจำนวนแฟนระหว่าง 200,000 ถึง 1 ล้านคน
สิ่งที่น่าสนใจคือการสำรวจพบว่ายิ่งแบรนด์ใดมีแฟนบน Facebook มาก แบรนด์นั้นจะมีอัตราเปอร์เซ็นต์การ engage น้อยเท่านั้น ตัวอย่างเช่น แบรนด์เพจที่มีแฟนราว 900,000 ถึง 1 ล้านคนนั้นมีอัตรา engagement น้อยกว่าแบรนด์เพจที่มีแฟน 500,000-600,000 คนราว 60% ถือเป็นสัดส่วนเกินครึ่งที่สะท้อนความแตกต่างที่ชัดเจน
การสำรวจชี้ว่าสิ่งที่จะสามารถผลักดันอัตราการ engagement บนแบรนด์เพจคือกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ที่ Napkin Labs เรียกว่า ?superfan? โดยพบว่ากลุ่มแฟนพันธุ์แท้ 20 คนจะผลักดันกิจกรรมบนเพจได้มากเท่ากับกับแฟนทั่วไปถึง 75 คน เพราะค่าเฉลี่ยแต่ละเดือนชี้ว่า แฟนพันธุ์แท้จะกด Like มากกว่า 10 โพสต์, แชร์คอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ 5 ครั้ง และคอมเมนต์ 1 ครั้ง ซึ่งแฟนพันธุ์แท้มีแนวโน้มกด Like และคอมเมนต์บนโพสต์ของตัวเองมากกว่าแฟนทั่วไป ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้อัตรา engagement ของแบรนด์เพจเพิ่มขึ้น
ทั้งหมดนี้ Riley Gibson ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Napkin Labs ให้สัมภาษณ์กับสำนัก Mashable ว่าทุกธุรกิจควรจะกลับมาประเมินผลและทำให้มั่นใจว่ากลยุทธ์เครือข่ายสังคมที่แต่ละแบรนด์วางไว้นั้นมีประสิทธิภาพจริง ซึ่งแม้ปริมาณการกด Like จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินนั้นได้ แต่ธุรกิจจำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับด้านอื่นบ้าง และเริ่มต้นศึกษาอย่างจริงจังว่าแฟนกลุ่มใดมีพฤติกรรมอย่างไร
Gibson เชื่อว่า ทุกแบรนด์บริษัทจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ที่มีอยู่ แทนที่จะมุ่งเพิ่มจำนวนแฟนใหม่อย่างที่หลายค่ายดำเนินการในขณะนี้ ซึ่งการอินเทอร์แอคทีฟกับกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ให้มากและสนิทสนมยิ่งขึ้น จะมีส่วนทำให้แบรนด์สามารถขยายกลุ่มผู้ติดตามในเครือข่ายสังคมได้มากขึ้น
?การทำให้แฟนพันธุ์แท้พูดถึงแบรนด์บ่อยๆ จะทำให้ friends feed (ฟีดข่าวจากเพื่อนบน Facebook) ของแฟนแต่ละรายเคลื่อนไหว ตรงนี้จะทำให้แบรนด์สามารถปรากฎตัวใน news feed ได้มากขึ้น ด้วยการให้ความสำคัญและใส่ใจแฟนพันธุ์แท้มากขึ้น?
ทุกแบรนด์ ทราบแล้วเปลี่ยนด่วน!
ที่มา:?Mashable