บริษัทวิจัยด้านโซเชียลมีเดียมาร์เก็ตติงเผย แฟนผู้คลิกชื่นชอบแบรนด์บน Facebook หรือ Facebook Fan นั้นมีมูลค่าเฉลี่ย 174 เหรียญสหรัฐฯต่อ 1 แบรนด์ (ประมาณ 5,200 บาท) คิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้น 28% จากปี 2010
ผลสำรวจนี้เป็นของบริษัท Syncapse ซึ่งร่วมมือกับบริษัทวิจัย Hotspex ทำการสำรวจโดยรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 2,000 ในสหรัฐฯช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากการเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างกลุ่มที่เป็น Facebook Fan และกลุ่มที่ไม่ใช่แฟน (non-fan) พบว่ากลุ่มที่เป็นแฟนนั้นมีปริมาณการซื้อสินค้าและความภักดีในแบรนด์มากกว่า จนคิดเป็นมูลค่เฉลี่ย 174 เหรียญสหรัฐฯต่อแบรนด์
นอกจากยอดการซื้อสินค้าของแบรนด์ และความภักดีในแบรนด์ การสำรวจยังประเมินมูลค่ารายรับจากการแนะนำบอกต่อ รวมถึงมูลค่าการซื้อสื่อและมูลค่าการควบรวมกิจการมาคำนวณเป็นมูลค่าของ Facebook Fan ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งพบว่ามีหลายแบรนด์ที่ Facebook Fan มีมูลค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ย 174 เหรียญ เช่น เสื้อผ้าแบรนด์ Zara และ Levi’s
ซีอีโอ Syncapse อย่าง Michael Scissons อธิบายว่าเหตุที่มูลค่า Facebook Fan ของแต่ละแบรนด์ต่างกันนั้นมาจากราคาการซื้อสินค้า เท่ากับราคาเสื้อ Zara ที่สูงกว่าทำให้มูลค่า Facebook Fan สูงกว่า Fan ของ Coke
การสำรวจยังนำพฤติกรรมของกลุ่มผู้เป็น Facebook Fan และที่ไม่ใช่มาเปรียบเทียบกัน โดยพบว่ากลุ่ม Facebook Fan จะเป็น Fan ของแบรนด์เพจเฉลี่ยราว 10 แบรนด์ในเวลาเดียวกัน ขณะที่ราว 2 ใน 3 ของกลุ่ม non-fan จะติดตามหรือ follow แบรนด์เพจราว 10 เพจหรือน้อยกว่านั้น
ที่น่าสนใจคืออย่าเพิ่งวางใจกลุ่ม Fan มาก เพราะการสำรวจพบว่า 3 ใน 4 ของกลุ่ม Fan จะส่งต่อเรื่องราวประสบการณ์ดีๆรวมถึงโปรโมชันส่วนลดแก่เพื่อนบน Facebook แต่ 2 ใน 3 ของกลุ่ม Fan ก็พร้อมจะบอกเล่าเรื่องราวแง่ลบของแบรนด์เช่นกัน
ทราบแบบนี้แล้ว พยายามทำให้แบรนด์ของเรามีแต่ประสบการณ์สวยหรูจะดีที่สุด
ที่มา : Mashable