Jessica Romero ซึ่งเป็น Director of Platform Enforcement and Litigation ของ Facebook บริษัท Social Media รายใหญ่ของโลก ระบุว่าบริษัทได้ทำการฟ้องร้องต่อสองบริษัทที่พัฒนาแอป ได้แก่ LionMobi (ตั้งอยู่ในฮ่องกง) และ JediMobi (ตั้งอยู่ในสิงคโปร์)
Facebook ระบุว่า ทั้งสองบริษัทเป็นผู้พัฒนาแอป Android ลงบน Google Play Store ได้สร้างระบบเพื่อทำให้ Facebook เข้าใจผิดว่าเป็นคนจริง ๆ ที่คลิกโฆษณาเพื่อสร้างรายได้แบบผิดกฎ
ซึ่ง LionMobi ยังโฆษณาแอปที่มีการขโมยข้อมูลอีกด้วย ซึ่งถือเป็นการละเมิด Advertising Policies ที่ Facebook กำหนดไว้อีกด้วย
สำหรับผู้ลงโฆษณาที่เสียเงินเพื่อลงโฆษณากับ LionMobi และ JediMobi จะได้รับเงินโฆษณาคืนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 แล้ว รวมถึงดำเนินลบ 30 แอปที่เกี่ยวข้องกับการโกงโฆษณาไปตั้งเดือนตุลาคม 2561 แล้วอีกด้วย
นอกจากนี้ Facebook ระบุว่าการดำเนินการทางกฎหมายของบริษัทถือเป็นหนึ่งในต่อสู้กับปัญหาที่กล่าวไปข้างต้น โดยยืนยันจะตรวจสอบหาสาเหตุและหยุดยั้งการโกงสถิติโฆษณาต่อไป
ต้องยอมรับว่าการโกงสถิติโฆษณาเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ถือเป็นปัญหาที่กระทบในวงกว้าง แต่แพลตฟอร์มยังจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อสร้างความตระหนักแก่ผู้ผลิตเนื้อหา (Publisher) และผู้ลงโฆษณา (Advertiser) เริ่มดำเนินการสำหรับลดการกระทำที่ก่อให้เกิดปัญหาแบบไม่สิ้นสุดได้
ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา Mobile Ad Network ของ Google ก็ได้บังคับให้เว็บไซต์ที่ใช้โฆษณา Google ต้องเพิ่มไฟล์ app-ads.txt ซึ่งเป็น Protocol ที่ป้องกันการโกงสถิติโฆษณาเพื่อให้ผู้ลงเนื้อหาสามารถใช้งานได้ ซึ่งพัฒนาโดย IAB Tech Lab และบังคับให้ใช้แต่วันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา
ที่มา: MarketingLand และ The Verge