ด้วยความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่เว้นแม้แต่การมุ่งเป้าหมายไปที่ผู้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพาของทาง Facebook ซึ่งล่าสุดทางรองประธานของบริษัทเจ้าของเครือข่ายสังคมหมายเลขหนึ่งของโลก ได้เปิดเผยว่าเตรียมเบนเข็มในการจับตลาดอุปกรณ์พกพามากขึ้น ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามด้านในได้เลยครับ…
แม้ว่าในปี 2011 ที่ผ่านมานั้น ทาง Facebook จะมีตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่มุ่งเน้นการใช้งานบนคอมพิวเตอร์เสียเป็นส่วนใหญ่ คือมากถึงร้อยละ 80 เลยทีเดียว แต่คาดว่าหลังจากนี้ไปตัวเลขอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างแน่นอน จากการเปิดเผยของรองประธานของ Facebook อย่าง?Vaughan Smith
รองประธานฝ่ายความร่วมมือของอุปกรณ์พกพา และฝ่ายพัฒนาองค์กรของ Facebook กล่าวว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้เราต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย Facebook มีการพัฒนาบุคลากรให้มีความชำนาญในด้านอุปกรณ์พกพามากขึ้น รวมถึงมองถึงการอัพเดตที่เพิ่มสูงขึ้นของแอพพลิเคชันบนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Android และ iOS ด้วย
เรื่องนี้อาจจะไม่ได้พลิกความคาดหมายของคนทั่วไปสักเท่าไรนัก เนื่องจากที่ผ่านมา Facebook เองก็มีทิศทางโน้มเอียงไปทางอุปกรณ์พกพาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นดีลการซื้อธุรกิจแอพฯ ถ่ายภาพชื่อดังอย่าง Instagram หรือการที่จะให้มีการโฆษณาผ่าน News Feed ก็ตาม นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้ใช้งานกว่า 600 ล้านคน ที่หันมาใช้แอพฯ บนอุปกรณ์พกพา จะมีแนวโน้มการใช้งาน Facebook เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 เลยทีเดียว
เป้าหมายแรกของ Facebook ก็คือการพัฒนาแอพฯ ของตัวเองบน HTML5 แม้ว่าก่อนหน้านี้จะโดนตำหนิเรื่องของแอพฯ ที่มีปัญหากับเทคโนโลยี HTML5 ที่กระทั่ง Mark Zuckerberg เองยังออกมายอมรับว่าเป็นความผิดพลาดในการนำแอพฯ ไปผูกติดกับเทคโนโลยีนี้…
ในความคิดเห็นของผู้เขียน: อย่างไรก็ตามเชื่อเหลือเกินว่า HTML5 ยังคงเป็นเป้าหมายที่ทาง Facebook คงมุ่งไปหาอย่างแน่นอน แม้ว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจาก HTML5 น่าจะเหมาะกับการรุกตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่มากที่สุดแล้วในตอนนี้
แน่นอนว่าทาง Facebook มองตลาดในระยะยาวของ HTML5 ไว้ ว่าถ้าทำให้มันเสถียรได้ ก็น่าจะให้ผู้ใช้งานได้ประสบการณ์ที่ดีจากทางสังคมออนไลน์หมายเลขหนึ่งของโลกอย่างแน่นอน…
ที่มา: CNET