ไม่ว่าแอดมินของเพจหรือแบรนด์ค่ายไหน ต่างก็มีความกังวลใจว่าผู้ติดตามเพจของคุณจะเห็นคอนเทนต์หรือโพสต์ที่คุณทำหรือไม่ในแต่ละวัน จึงต้องเคยขอร้องให้ผู้ติดตามเพจ กดเลือก See First เพจของคุณใช่ไหมคะ ทางทีมงาน Thumbsup มีข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์ของ Facebook ว่าทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้ ให้แอดมินนำไปปรับใช้และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ติดตามได้มากขึ้น
ทำความเข้าใจเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้ก่อน
เริ่มต้นทำความเข้าใจ ฟีเจอร์ “ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้” กันก่อนค่ะ สำหรับฟีเจอร์นี้ Facebook พัฒนาออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานทุกคน ได้เชื่อมต่อข้อมูลกับเพื่อนและครอบครัวของเขาและเกาะติดเรื่องราวบนโลกรอบตัว คนทั่วไปอาจมองว่า News Feed เป็นศูนย์กลางของข้อมูลข่าวสาร ซึ่งข้อมูลที่แต่ละคนได้เห็นนะ จะถูกปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคลในเชิงลึกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ภาพชุด วีดีโอ หรือลิ้งค์ ที่อัพเดทตามเวลาในขณะนั้น เพื่อให้ผู้ใช้งานแต่ละคนสามารถเชื่อมต่อกับเพื่อนได้แบบทันท่วงที
นอกจากนี้ การที่ News Feed ถูกอัพเดทใหม่ จะช่วยจัดอันดับเนื้อหาของผู้ใช้งานแต่ละคนให้เขาเลือกใช้เวลาบนโซเชียลได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น จากครอบครัว เพื่อน หรือคนที่พวกเขาสนใจติดตาม ดังนั้น นักการตลาดจะต้องทราบสิ่งเหล่านนี้ก่อนนำไปปรับใช้อย่างเหมาะสมต่อไป
ผู้ใช้งาน Facebook สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเห็นข้อมูลอะไรบน News Feed ของตนเองได้ และจะมีการจัดอันดับข้อมูลจากโพสต์ของเพื่อน ครอบครัว Pages และ Group ซึ่งการที่ผู้ใช้งานระบุว่าจะ “จัดอันดับ” ข้อมูลใด ให้เห็นได้บ่อยในหน้า News Feed ที่มีมากมายเหล่านั้น รวมทั้งระบบยัง “คาดเดา” ด้วยว่าเนื้อหาประเภทไหนที่เจ้าของบัญชีสนใจอยากเข้าไปดู โดยเจ้าของบัญชีจะเลือกจัดการเนื้อหาบน News Feed ได้ด้วยการกด “Preferences” หรือตั้งค่าฟีดข่าว ได้ตามที่ต้องการ
ทั้งนี้ มีผู้ใช้งานจำนวนมาก เคยสงสัยว่า Facebook แอบฟังผู้ใช้งานพูดผ่านโทรศัพท์หรือไมโครโฟนของคอมพิวเตอร์หรือเปล่า ทำไมบน Feed จึงเกิดข้อความโฆษณาตรงกับสิ่งที่เพิ่งพูดไปขึ้นมาได้ โดยการที่ข้อมูลเหล่านี้ขึ้นมาในรูปแบบของโฆษณาบน Facebook นั้น เป็นเพราะมีการค้นหาจากช่องทางต่างๆ หรือการกด Like เพื่อนที่แชร์คอนเทนต์ที่ใกล้เคียงกัน และระบบหลังบ้านของ Facebook จะทำความเข้าใจกับสิ่งที่คุณสนใจว่านั่นคือ “ความสนใจ” ที่ระบบคาดการณ์ว่าเจ้าของบัญชีให้ความสนใจ ดังนั้น เจ้าของบัญชีสามารถไปตั้งค่า “กำหนดการโฆษณา” หรือ ตั้งค่า “ความต้องการ” ของคุณได้
นอกจากนี้ Facebook จะจับตาดู Pages หรือ Group ที่สร้างคอนเทนต์เชิงลบหรือเป็นเนื้อหาคุณภาพต่ำ โดยจะจัดการลบคอนเทนต์ที่มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานมากขึ้น โดยเจ้าของบัญชีสามารถแจ้งเข้ามาได้ หาก Pages หรือ Group นั้น ส่งต่อเนื้อหาหรือข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง หรือมีโอกาสที่จะโดนหลอกลวง เพื่อให้ทาง Facebook ได้ตรวจสอบก่อนทำการลบเพจหรือกรุ๊ปนั้น
อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนข้อมูลในแต่ละวันที่มีอย่างมหาศาลระบบจึงคัดกรอง Feed ให้เหมาะสมกับแต่ละคน โดยจะต้องเชื่อมโยงกับเพื่อน ครอบครัวหรือกลุ่ม ที่มีการติดตาม กด Like, Share ก็จะแบ่งปันข้อมูลเหล่านั้นของเพื่อน มาให้คุณได้เห็นด้วย ซึ่งหากไม่ต้องการรับข้อมูลเหล่านั้นด้วย สามารถเข้าไปตั้งค่าควบคุมความเป็นส่วนตัว เช่น “See First”, “Unfollow”, “Hide Post” ได้
หากบัญชีผู้ใช้งานไม่ต้องการเห็นอีก สามารถกดตั้งค่า “ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้” ซึ่งสามารถเลือกได้ โดยเข้าไปดูรายละเอียดทั้งหมดในเมนูด้านขวาบนของโพสต์ หากไม่สนใจที่จะรับชมหรือเลิกติดตามในบางคอนเทนต์
ทำคอนเทนต์อย่างไรให้คนกด See First
ความหวังสำหรับนักการตลาดหรือเจ้าของเพจต่างๆ ย่อมเป็นจำนวนของคนที่กดติดตาม กด Like และ Share คอนเทนต์ของตนเอง ใช่ไหมคะ การทำคอนเทนต์ให้โดนใจในฐานะเจ้าของแบรนด์นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อยู่ที่ว่าจะจับจุดของผู้ติดตามได้แค่ไหน
- ความสม่ำเสมอ : แน่นอนว่าคนที่กดติดตามเพจของคุณย่อมไม่ต้องการที่จะตามเพจที่เปิดไว้แต่ไม่มีการเคลื่อนไหวเลย แต่ถ้าเคลื่อนไหวมากหรือบ่อยเกินไป ก็รบกวนเวลาของผู้ติดตามเกินไป จนอาจก่อให้เกิดความรำคาญจนต้องตั้งค่า “ปิดการแจ้งเตือน” ก็เป็นได้
- สื่อสารให้โดนใจ : แม้ว่าจะมีคนสนใจแบรนด์ของคุณและกดติดตาม จากกิจกรรมส่งเสริมการตลาดหรือ Boost Post อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องทำต่อเนื่อง คือ คอนเทนต์ที่ยากต้องย่อยให้ง่าย และเข้าถึงได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะไม่มีใครสามารถทำทุกคอนเทนต์ได้โดนใจผู้ติดตามทั้งหมด การนำเสนอเนื้อหาจึงต้องเข้าถึงผู้อ่านได้และต้องระวัง อย่า “เล่น” กับผู้ติดตามมากจนเกินพอดี เพราะบางเรื่องอาจไม่ใช่สิ่งที่ผู้ติดตามจะยอมรับได้ เช่น การ Bully คนดัง, เหยียดเพศ, ชาติพันธุ์ หรือเรื่องการเมือง เพราะเป็นสิ่งที่กระทบกับคนวงกว้าง
- ภาษาต้องเข้าถึงง่าย : การใช้ภาษาทางการมากเกินไป หรือตอบเหมือนคุยเล่นกับเพื่อนมากเกินไป ก็อาจะกระทบในเรื่องความรู้สึก อย่างเช่น การพิมพ์คำว่า “คะ,ค่ะ” การใช้ “คำหยาบ” และการพิมพ์ไทยสลับอังกฤษ ก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้ให้เหมาะสม
- ภาพต้องโดนใจ : เรื่องของภาพก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้อ่านจะเลือกสไลด์ดูเนื้อหาในเพจ เพราะเป็นอีกวิธีย่อยเนื้อหายากๆ ให้ง่ายขึ้น หากคุณไม่สามารถวาดกราฟิกสวยๆ เอง ก็ลองทำภาพให้โดนใจ อย่างเช่น เพจของปาล์มมี่ ที่ไม่ได้ใช้กราฟิกหรูหรา แต่โดนใจผู้ติดตามทำให้ทุกโพสต์ของปาล์มมี่ได้รับการติดตามและยอมรับอยู่เสมอ
- รู้จักผู้ติดตามเพจ : แน่นอนว่าช่วงแรกเราคงไม่มีทางรู้ว่าใครจะเป็นผู้ติดตามเพจของเราบ้าง มีเพศ อายุหรือความชื่นชอบอะไรถึงมาติดตามเรา การศึกษา Insight Pages เสมอๆ จะทำให้คุณรู้ว่า คอนเทนต์ไหนที่ผู้อ่านชื่นชอบ และแนวทางในการทำคอนเทนต์เพจในอนาคต เพราะการขายของเพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้ผลเสมอไป เท่ากับการโฆษณาแฝง ที่คนรุ่นใหม่ไม่รู้สึกว่าการ Tie In รบกวนพวกเขา หากคอนเทนต์นั้นโดนใจจริงๆ
ทิ้งท้าย
เรื่องของการบริหารจัดการเพจใน Social Media ยุคนี้นั้น ไม่ได้ยากอีกต่อไปแล้ว หากคุณสามารถ “จับจุด” ของผู้ติดตามได้ว่าเป็นใครและมีความชอบอย่างไร เท่านี้ก็จะมีแนวทางในการทำคอนเทนต์ระยะยาวได้แล้ว