ปีที่แล้ว Facebook ประกาศยกเลิกบริการ Gifts ที่ให้เราสั่งของขวัญวันเกิดผ่านทาง Social Network ได้ และในตอนนี้ Facebook ก็ออกมาประกาศปิดบริการส่งการ์ดของขวัญในรูปแบบดิจิทัลให้กับเพื่อนๆ ในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นบริการเดียวที่เหลืออยู่ของ Gifts และจะมีผลในวันที่ 12 สิงหาคมนี้
การตัดสินใจนี้มีที่มาจากการที่ Facebook พยายามจะไม่เป็น Online Store เสียเอง แต่จะโฟกัสไปที่การให้ความช่วยเหลือ Developer และธุรกิจต่างๆ ให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการใช้บริการ Facebook จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านี้ Facebook ได้เริ่มทำการทดสอบปุ่ม Buy ที่จะให้ธุรกิจต่างๆ เอาสินค้าและบริการของตัวเองมาขายผ่านการโฆษณาใน Facebook หรือการโพสต์
บทความจาก Re/code ฟันธงว่าการปิดตัวลงของ Gifts เป็นสัญญาณที่เห็นได้ชัดว่ามันไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร รวมทั้งทำรายได้ไม่คุ้มกับการที่จะลงทุนต่อไป
Tera Randall โฆษกของ Facebook กล่าวว่า “เราจะใช้ทุกสิ่งที่เราเรียนรู้จาก Gifts มาค้นหาวิธีการใหม่ๆ ในการช่วยเหลือธุรกิจและนักพัฒนาเพิ่มยอดขายบนเว็บ โมบายล์ รวมทั้งใน Facebook ด้วย”
Gifts ได้รับการเปิดตัวในเดือนกันยายน ปี 2012 หลังจากเปิดตัวได้เพียงปีเดียว ก็ประกาศยกเลิกบริการส่งของขวัญเนื่องมาจากไม่ได้รับความนิยม แต่ยังคงเหลือบริการส่ง Digital Gift Cards เอาไว้
สำหรับทีมงาน Gifts รวมทั้ง Lee Linden ผู้ก่อตั้ง Karma จะยังคงทำงานที่ Facebook และดูแลโปรเจคต์ที่เกี่ยวข้องแพลตฟอร์มและโฆษณาทางด้าน commerce