หลังจากที่ Facebook เปิดตัวรูปแบบการค้นหาแบบใหม่ที่เรียกว่า Facebook Graph Search ไปแล้วและ thumbsup ก็มีบทความที่พูดถึงเรื่องนี้กับ?4 ข้อควรรู้สำหรับนักการตลาดกับ Facebook Graph Search?ไปให้อ่านกันแล้ว แต่หลายๆ คนก็ยังคงสงสัยว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไรกันแน่ เพราะตอนนี้มีคนกลุ่มเล็กๆ เพียงเท่านั้นที่ใช้งานได้จริงๆ บทความนี้จะเป็นการนำเสนอในอีกแง่มุมหนึ่งของผลกระทบจาก Graph Search ที่ “น่าจะ” เกิดขึ้นกับตลาดดิจิตอลว่าจะเป็นอย่างไร 3 ข้อสั้นๆ ครับ
สำหรับข้อมูลนี้่เป็นการรวมรวมมาจากทาง?wedu digital and creative team?โดยมีการคิดถึงว่า Graph Search นั้นจะเปลี่ยนตลาดดิจิตอลในอนาคตได้อย่างไร เป็น 3 ประเด็นสำคัญๆ ครับ
จำนวน Like บนหน้า Page จะกลับมาเป็นสิ่งสำคัญอีกครั้ง
Graph Search จะถูกใช้เพื่อค้นหาคนและแบรนด์ต่างๆ โดยอาศัยความชอบ ซึ่งนั่นก็คือการกด Like จากคนอื่นๆ ซึ่งถ้าเราดูจากในรูปแล้วจะเห็นถึงความสัมพันธ์ของการกด Like ที่ปัจจุบันเราจะเห็นเฉพาะความสัมพันธ์กันแบบตรง หรือ Connected directly แต่กับ Graph Search แล้วตัวเราเองและแบรนด์สามารถที่มองเห็นได้ลึกไปอีกหนึ่งระดับ หรือสามารถดูเพื่อนของเพื่อนเราที่กด Like แบรนด์นั้นด้วย
นั่นก็ให้การกด Like ในหน้า Page นั้นๆ มีส่งผลกับการค้นหามีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิมและจะกลับมาเป็นตัววัดการทำการตลาดบน Facebook อีกครั้งหนึ่ง แต่ก็อย่ามัวแต่สนใจจำนวน Like เพียงอย่างเดียวครับ เพราะการสร้างความผูกพัน (Engagement) ระหว่างแบรนด์ที่มี Page บน Facebook ก็ยังคงต้องทำกันต่อไป
Bing SEO แอบมาเหนือเมฆ
สำหรับใครที่เคยค้นหาอะไรก็ตามผ่านหน้า Facebook ถ้าสังเกตกันก็จะเห็นว่าทาง Facebook เลือกใช้บริการของ Bing แต่ก็ไม่ค่อยมีใครใช้มากมายเท่าไหร่นัก เพราะเราก็ไปใช้ Google กันเป็นหลักอยู่แล้ว
แต่หลังจากนี้ เมื่อ Graph Search ถูกนำเข้ามาใช้งาน Bing จะมีบทบาทมากขึ้นทันที ในการที่จะเป็นตัวที่ค้นหาทุกสิ่งทุกอย่างทั้งบน Facebook เองและบน Search Engine อีกด้วย ด้วยเหตุนี้การทำ SEO (Search Engine Optimization) บนหน้าเว็บเพจเพื่อการค้นหาด้วยหลักการ Graph Search ซึ่งผลที่ได้ก็จะมีหน้าของ Facebook ไปปรากฏเป็นผลลัพธ์ในการค้นหาด้วย ซึ่งหากว่าทำ Google SEO อยู่แล้วก็อาจจะสบายหน่อยครับ แต่ก็ต้องไม่หยุดที่จะทำและปรับให้หน้าเว็บสามารถรองรับได้ทั้งคู่ รวมไปถึง Search Engine รายอื่นอย่าง Yahoo! ด้วย
และแน่นอนว่า Bing ก็จะได้ส่วนแบ่งทางด้าน Search Engine และ “น่าจะ” ก้าวขึ้นมาเป็นที่ 2 รองจาก Google อย่างแน่นอน
Sponsored Results การแสดงโฆษณาก็มีผลเช่นกัน
แน่นอนว่าเมื่อ Like จะกลับมามีผลต่อการใช้งาน Graph Search ดังนั้นแล้วการแสดงโฆษณาบนหน้า Facebook ก็ย่อมมีผลเช่นกัน (ผมเคยแปลบทความประเภทของโฆษณาบน Facebook) และการทำ SEO ก็มีผลกับการค้นหาเช่นกัน และหากมีปริมาณการค้นหาและเข้าสู่หน้าเว็บหรือหน้า Page นั้นๆ เยอะ ก็จะมีผลกับการแสดงเนื้อหาโฆษณาเช่นกัน ดังนั้นทุกๆ อย่างต้องผสมผสานกันเพื่อให้ผลการโฆษณาส่งผลและสร้างโอกาสเพื่อที่จะให้คนที่ได้เห็นเข้าถึงหน้า Page เพื่อนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการให้กับผู้อ่านนั่นเองครับ
สำหรับ infographic แบบเต็มๆ ดูได้จากด้านล่างนี้เลยครับ
ทั้งหมดนี้เป็นผลกระทบที่คาดกันว่าจะเกิดขึ้นกับวงการการตลาดดิจิตอล ซึ่งผู้ดูแลหน้า Page ต้องรอและเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ครั้งนี้ และเมื่อมีการใช้งานกันอย่างเป็นทางการแล้ว เราจะมีบทความแนะนำข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่อง Graph Search ครับ
ที่มา: wedu blog