รู้หรือไม่ว่า Facebook Group สามารถเพิ่ม Organic reach ได้? อัลกอริทึมล่าสุดของ Facebook ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงโพสต์ในกลุ่มมากขึ้น โดยโพสต์ในกลุ่มจะขึ้นอยู่หน้าฟีดเป็นอับดับต้นๆ
เหตุผลหลักคือ Facebook ต้องการส่งเสริมให้แพลตฟอร์มมีความเป็นชุมชนมากขึ้น มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้ รวมถึงแบรนด์ที่ติดตาม ทำให้ไม่แปลกใจที่ Facebook Group มีจำนวนผู้ใช้กว่า 1.4 พันล้านคน ในกลุ่มทั้งหมด 10 ล้านกลุ่ม ดังนั้น Facebook group จึงเป็นแนวทางการสื่อสารที่แบรนด์ควรศึกษาให้มากขึ้น
หากแบรนด์ของคุณยังไม่ได้เริ่มการตลาดใน Facebook group วันนี้ Thumbsup จะพาไปเรียนรู้กันเลย
ประโยชน์ของการมี Facebook Group
1.Facebook ปรับอัลกอริทึมให้เหมาะกับ Facebook Group
ในช่วงที่ผ่านมาหากมีใครสังเกตจะเห็นว่า Facebook ให้ความสำคัญกับโพสต์ในกลุ่มมากขึ้น เนื่องจาก Facebook page ถูกลดความสำคัญลง เพื่อน ครอบครัว และกลุ่มมีความสำคัญมากขึ้น นักการตลาดควรศึกษากลุ่มเฟสบุ๊คให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการโฆษณา และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นอีกด้วย
2.สมาชิกในกลุ่มคือกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเฟสบุ๊คเปรียบเสมือนทางลัดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพราะสมาชิกคือคนที่เลือกที่จะเข้ามาในกลุ่มของแบรนด์ ดังนั้นสมาชิกพร้อมที่เปิดรับข้อมูลข่าวสารและมีส่วนร่วมกับแบรนด์ หากวางกลยุทธ์การสื่อสารได้ดีจะเพิ่มกลุ่มลูกค้าได้อีกมา
3.เสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบรนด์
แบรนด์สามารถให้บริการลูกค้าในกลุ่มได้ทันที ด้วยการตอบคำถาม รับคำติชมรวมถึงบริการหลังการขาย สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องรับประกันว่าจะสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและสนับสนุนแบรนด์มากขึ้น
เคล็ดลับเพิ่มเติม ภายในกลุ่มลูกค้าจะมีการสื่อสารระหว่างลูกค้าด้วยกันเอง แบรนด์สามารถสังเกตพฤติกรรมและความต้องการ เพื่อมั่นใจว่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้
4.เป็นชุมชนของแบรนด์
การนำกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจและความชอบเดียวกันมาอยู่ร่วมกัน ทำให้เกิดชุมชนขนาดย่อม โดยแบรนด์สามารถควบคุมในฐานะผู้ดูแลชุมชน จึงเป็นโอกาสที่แบรนด์จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้าได้มากกว่าช่องทางอื่น
ใช้ Facebook Group อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
กำหนดกฎให้ชัดเจน
เพื่อให้สมาชิกภายในกลุ่มเข้าใจจุดประสงค์ของกลุ่ม และป้องกันความขัดแย้งภายในกลุ่ม ยกตัวอย่างกฎทั่วไปเช่น
- ห้ามโพสต์ขายสินค้าและบริการ
- ไม่โพสต์คำพูดที่แสดงความเกลียดชัง
- ไม่โพสต์เนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้อง
- เคารพความเป็นส่วนตัวของสมาชิกในกลุ่ม
- พยายามโต้ตอบให้เกิดบทสนทนาในเชิงบวก
- รายงานผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
กำหนดเป้าหมายของกลุ่ม
สำหรับกลยุทธ์การตลาดต้องตั้งเป้าหมายอยู่แล้ว สำหรับกลุ่มเฟสบุ๊คก็เช่นกัน แบรนด์ควรกำหนดว่า ทำไมถึงสร้างกลุ่มขึ้นมา เพื่อบริการลูกค้า เพื่อการมีส่วนร่วม หรือเพื่อขายสินค้า
เป้าหมายจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบดำเนินการในอนาคต ชื่อกลุ่ม รายละเอียดกลุ่ม รูปภาพควรสะท้อนจุดประสงค์ของกลุ่มให้ชัดเจน
สร้างการมีส่วนร่วม
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาด แน่นอนว่าการมีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด แบรนด์สามารถใช้เครื่องมือต่างๆ ในการศึกษากลุ่มสมาชิกว่ามีความสนใจเรื่องใด เล่นโซเชียลเวลาไหน เพื่อการสื่อสารให้ตรงจุด
สรุป
Facebook Group กลายเป็นช่องทางการสื่อสารที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม เป็นทั้งเครื่องมือสร้างการรับรู้ เพิ่มยอดขาย และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยมีต้นทุนไม่สูง และหากวางกลยุทธ์ในการสื่อสารได้ดีจะเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ในระยะยาว เคล็ดลับคือการเข้าใจสมาชิกภายในกลุ่ม ตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า
Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย
อ้างอิง influencermarketinghub, sproutsocial