Site icon Thumbsup

3 แนวทางการใช้ Facebook Groups ในทางธุรกิจ

facebook-group

ผมเชื่อว่าหลายคนที่ใช้งาน Facebook สำหรับธุรกิจมักพุ่งประเด็นไปที่การใช้งาน Pages เพียงอย่างเดียว แต่ Groups ก็ถูกกลายเป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยได้ใช้งานกันในแง่ธุรกิจ แต่กลับเอาไว้เข้าเพื่อการพักผ่อนส่วนตัวหรือเอามาเพื่อทำงานมากกว่า ทั้งๆ ที่มันมีประโยชน์พอตัวสำหรับการต่อยอดกับสิ่งที่ธุรกิจทำอยู่รวมถึงการสร้าง Engagement ได้มากกว่าการใช้ Pages เสียด้วย

3 วิธีนี้ผมอ่านเจอและเป็นสิ่งที่ทีมก็ทำอยู่อยู่เช่นกัน ซึ่งมันก็ได้ผลได้ดีครับ

เปิด Group เพื่อสร้าง Community หลังจากงานอีเวนท์ให้เกิดขึ้น

หลังจากที่เราได้ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมงานแล้วส่วนใหญ่แล้วก็คงจะพุ่งไปที่การรอยิง eDM เพียงอย่างเดียว แต่สำหรับการสร้าง Community ให้แน่นแฟ้นขึ้นที่ไม่ใช่แค่เพียงการได้ Connection ส่วนตัว การสร้าง Groups เพื่อให้คนที่เข้ามาร่วมอีเวนท์อยู่รวมกันก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้และน่าจะได้ผลมากที่สุด ทั้งนี้เพราะการเข้ากลุ่ม เราสามารถเชิญให้คนๆ นั้นเข้ามาในกลุ่มได้โดยเขาสามารถเลือกไดว่าจะอยู่หรือไม่อยู่แล้วแต่เขา หลังจากได้มาแล้วเราสามารถที่จะทำให้กลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งในการแลกเปลี่ยนพูดคุย รวมไปถึงถาม Feedback หลังจากการจัดงานเพื่อนำไปใช้ในการจัดงานได้ในครั้งต่อๆ ไปได้ เพื่อที่จะนำเสียงมาช่วยในการปรับกับสิ่งที่เราวางแผนเอาไว้

เปิด Group เพื่อเปิดตัวบริการ, ผลิตภัณฑ์ และบริการ หรือก่อนเปิดตัว

ด้วยไอเดียนี้ จากคนที่อยากได้รับ Feedback โดยผู้ใช้งานจริง สามารถได้รับข้อคิดเห็นและแนวทางก่อนเปิดตัวบริการ, ผลิตภัณฑ์ และบริการในช่วงก่อนเปิดให้บริการ ซึ่งถ้าเรียกกันแบบวิชาการนิดนึงก็จะเรียกว่านี่เป็นช่วง Beta Testing โดยคนในกลุ่มนี้เราสามารถที่จะเลือกเพื่อมาเป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดสอบเบื้องต้นได้ รวมไปถึงการเปลี่ยนกลุ่มนี้ให้เป็นกลุ่มที่ช่วยโปรโมทได้อีกด้วย

แต่หากเป็นสินค้าที่ต้องการความลับ อาจจะไม่เหมาะนักนะครับ

เปิด Group เพื่อสร้าง Networking ของตัวเอง

หลายคนคิดจะเข้าไปในกลุ่มคนอื่นเพียงอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วเราสามารถสร้างกลุ่มได้เองตามความต้องการของเรา เพื่อตอบแผนธุรกิจของเราในอนาคตได้ ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะซ้ำกับของคนอื่นในโลก เราสามารถทำได้ในแนวทางของเราและค่อยๆ แพร่ขยายออกไปเพื่อดึงคนจากกลุ่มอื่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้

จะเห็นได้ว่าทั้ง 3 ข้อมันไม่ใช่เรื่องยากเลยในการทำ แต่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะเร็วเข้าว่า เน้นการสร้างกลุ่ม Chat ผ่าน LINE เองหรือผ่าน Facebook Messenger แต่สุดท้ายด้วยข้อจำกัดของจำนวนคน และการค้นหาที่ยากลำบาก Facebook Groups จึงน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่ามาก ดังนั้นเลิกแชทแล้วมาสร้าง Community ที่มีมากกว่าใน Group กันดีกว่าครับ

ที่มาบางส่วนจาก SocialMediaExaminer