หลังจากที่เคยเขียนข่าวลือเมื่อหลายเดือนก่อนเกี่ยวกับการที่ Facebook เตรียมหันมาใช้ Hashtag ในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา ตอนนี้ก็มีการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป็นจริงเรียบร้อยโรงเรียนมาร์คซัคเคอร์เบิร์กแล้ว
ปล่อยให้โซเชียลมีเดียตัวอื่นๆ ใช้งาน Hashtag ไปกันตั้งนาน ล่าสุด Facebook ก็ต้องหันมาใช้บ้างโดยลักษณะการใช้งานก็เหมือนกับการใช้งานในโซเชียลมีเดียอื่นๆ ด้วยการใส่ # ตามด้วยหัวข้อหรือข้อความที่จะเป็นตัวระบุเพื่อที่จะใช้ในการพูดคุยสนทนา โดยเมื่อเราคลิกที่ Hashtag Facebook ก็จะเปลี่ยนหน้าไปยังหน้ารวมข้อความที่พูดถึงเกี่ยวกับ Hashtag ที่เราคลิกไปให้เราอ่านได้สะดวก
โดยสิ่งที่สามารถทำได้ผ่าน Hashtag มีดังนี้
- สามารถหาสิ่งที่ต้องการด้วยการใส่ hashtag ตามด้วยคำที่ต้องการได้จากช่องการค้นหา เช่น #thumbsupTH, #NBAFinals
- สามารถคลิกที่ hashtags เพื่อเข้าไปดู hashtag ที่ใช้ชื่อเดียวกันได้ในบริการอื่นๆ อย่างเช่น บน instagram (ไม่มีการระบุว่าจะหาได้จากบน Twitter ด้วยหรือเปล่า)
- สามารถเขียนข้อความจากหน้าที่แสดงข้อความ hashtag และหน้าการค้นหาได้ทันที
ดูๆ ไปแล้วลักษณะการใช้ก็ไม่ต่างจากการใช้ hashtag บน Twitter แต่อย่างใด
การที่ Facebook ดึงเอา Hashtag มาใช้ก็เพื่อที่จะช่วยให้คนสามารถค้นหาหัวข้อที่สนใจและเข้าร่วมวงสนทนาได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยจะมีการปล่อยคุณสมบัติอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ hashtags เพิ่มเตืมออกมาเรื่อยๆ ในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Trending (ซึ่งก็เหมือนกับ Twitter มี Twitter Trend หรือ ThaiTrend) , การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ซึ่งน่าจะคล้ายๆ Insight บน Facebook
โดยสำหรับการใช้ Hashtags นี้จะใช้ได้กับคนที่สามารถใช้งาน Facebook Graph Search ได้แล้ว ส่วนใครที่ยังใช้ไม่ได้ก็คงต้องรอกันไปนะครับ…
นอกจากการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานแล้ว การมาของ Hashtags น่าจะทำให้การทำโฆษณาทำได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นกว่าเดิมด้วยการใส่ hashtag ระบุเข้าไป…
ผมเชื่อว่า Facebook วางแผนตรงนี้รอไว้(กินเงินแบรนด์ต่างๆ)แล้วหล่ะครับ
ที่มา: Facebook Newsroom