Site icon Thumbsup

เผยผลสำรวจผู้ใช้งาน Facebook เอเชียมากที่สุดในโลก แต่ทำเงินน้อยที่สุด

Facebook ยังคงเป็นโซเชียลยอดนิยมในแถบเอเชียแปซิฟิก ถึงแม้ว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีก่อนดูจะถึงทางตันในยุโรป อเมริกา แคนาดา และในที่อื่นๆ เกือบทั่วโลก โดย Facebook ได้ออกมาเปิดเผยว่าตัวเลขผู้ใช้งานที่เป็น active user ในเอเชีย สูงถึง 449 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 51% จากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อ 2 ปีก่อน

อันดับที่ 2 คือ พื้นที่อื่นๆ ที่เหลือ (คือไม่นับเอเชีย ยุโรป อเมริกา และแคนาดา) ที่มีตัวเลขผู้ใช้งานแบบ active user เพิ่มขึ้น 43% ในขณะที่อเมริกาและแคนาดา เพิ่มขึ้นมาเพียง 8% เท่านั้น

อัตราการเติบโตของผู้ใช้งาน Facebook ในอเมริกาเหนือดูจะช้ากว่าที่อื่นๆ แต่ที่น่าสนใจคือ มันทำเงินให้ Facebook ได้มากกว่าในเอเชียแปซิฟิก ถ้าคิดแบบเฉลี่ยต่อหัวผู้ใช้งาน ในอเมริกาและแคนาดาจะอยู่ที่ราวๆ 300 บาท ในขณะที่ผู้ใช้งานในเอเชียแปซิฟิก จ่ายเงินให้ Facebook เพียง 40 บาทต่อคนเท่านั้น

โดยสรุปแล้ว ผู้ใช้งานในแถบเอเชียแปซิฟิกคิดเป็น 32% ของผู้ใช้งานทั่วโลก คือที่มาของรายได้ 15% แต่อเมริกาและแคนาดาคือตลาดที่ทำรายได้ 48% ให้กับ Facebook โดยมาจาก 15% ของฐานผู้ใช้งานจำนวน 1390 ล้านคน

ผลการสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานในเอเชียแปซิฟิกมีความต้องการออนไลน์คอมมูนนิตี้ที่ Facebook จัดหามาให้ รายได้ส่วนมากของ Facebook มาจากการเก็บค่าโฆษณา และคงจะหวังให้ภูมิภาคนี้ทำรายได้อย่างอเมริกาเหนือไม่ได้ ดูจากการเติบโตของผู้ใช้งานในอินโดนีเซีย ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่อำนาจซื้อกลับต่ำมาก

นักวิเคราะห์ระบุว่าข้อมูลนี้คือความท้าทายของ Facebook ในปีนี้และปีต่อไป คือต้องคิดว่าจะมีฐานผู้ใช้งานมากๆ เพื่ออะไร และควรหันไปเจาะตลาดจีนให้ได้ เพื่อสร้างรายรับที่มากขึ้นหรือเปล่า นี่คือโจทย์ที่ Facebook จะต้องตีให้แตก

ที่มา : Techinasia