ยักษ์ใหญ่ Facebook ประกาศว่าผู้ใช้ Facebook บนอุปกรณ์โมบายมีจำนวนมากกว่า 751 ล้านคนต่อเดือนแล้ว คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับปี 2012 โดยตัวเลขผู้ใช้ Facebook ทั่วโลกเบ็ดเสร็จในขณะนี้คือ 1,100 ล้านคน
จากข้อมูลผลประกอบการประจำ Q1 ปี 2013 ที่ Facebook ประกาศไว้ พบว่ารายได้จากธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพานั้นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของรายรับรวม 1.25 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ Facebook ทำได้จากธุรกิจโฆษณา สัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นจากที่ธุรกิจโมบายเคยมีมูลค่าเป็น 23% ของรายรับรวมในไตรมาส 4 ปี 2012 ถือเป็นสถิติที่สะท้อนว่า Facebook สามารถทำเงินจากฐานผู้ใช้บนอุปกรณ์โมบายได้เพิ่มขึ้นจริงๆ
David Ebersman ประธานฝ่ายการเงินของ Facebook กล่าวด้วยความภูมิใจว่าเมื่อ 1 ปีก่อน Facebook ยังไม่มีรายได้จากธุรกิจโมบายเลย แต่ขณะนี้รายได้จากฐานผู้ใช้โมบายนั้นคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 30% ของรายรับรวมจากธุรกิจโฆษณา จุดนี้ทำให้ Facebook ยินดีอย่างยิ่งกับผลประกอบการที่เกิดขึ้น และยังเชื่อว่าตลาดโมบายยังเป็นโอกาสงามสำหรับ Facebook หากสามารถดำเนินธุรกิจได้ดีอย่างที่วางเป้าหมายไว้
Sheryl Sandberg ประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Facebook ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ธุรกิจโฆษณาของ Facebook นั้นเติบโตมากที่สุดเมื่อเทียบกับการแข่งขันในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชียที่อัตราการเติบโตนั้นไม่มีใครเทียมทาน
ในภาพรวม Facebook มีกำไรสุทธิตลอด 3 เดือนต้นปี 2013 มูลค่า 217 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก 137 ล้านเหรียญในไตรมาส 1 ปี 2012 ตัวเลขนี้เกิดขึ้นบนรายรับรวม 1.46 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ Facebook เคยทำได้ 1.06 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
สำหรับบริการล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง Facebook Home ซีอีโอ Mark Zuckerberg ยอมรับว่ากำลังเร่งปรับปรุงตามเสียงตอบรับที่ได้รับ โดยมองว่า Facebook Home เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเส้นทางเดินอีกยาวไกล ขณะเดียวกัน Facebook ยังไม่ได้เริ่มกระตุ้นให้ผู้ใช้ติดตั้ง Facebook Home ในเครื่องอย่างจริงจัง แถม Facebook Home ยังรองรับการใช้งานสมาร์ทโฟนเพียงบางรุ่นเท่านั้น ทั้งหมดนี้เชื่อว่าผู้ใช้ Facebook Home จะเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 เดือนนับจากนี้แน่นอน
นอกจากนี้ Facebook ยังให้ข้อมูลว่า Instagram เครือข่ายสังคมนักตกแต่งและแชร์ภาพซึ่งเคยมีจำนวนผู้ใช้ 22 ล้านคนเมื่อช่วงก่อนที่ Facebook จะซื้อกิจการ กลับมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นเกิน 100 ล้านคนแล้วในขณะนี้ โดยประกาศความสำเร็จว่า สังคมของ Instagram นั้นเติบโตรวดเร็วกว่าสถิติการเติบโตที่ Facebook เคยทำได้ในช่วงหลักไมล์เดียวกัน
ที่มา: mobileworldlive.com