ใครที่ใช้อินเทอร์เน็ตสมัยก่อน(พูดเหมือนนานมาก) เวลาที่เราจะลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งานบริการอะไรสักอย่าง เราก็ต้องมาเสียเวลานั่งกรอกข้อมูลเกี่ยวกับเราจนกว่าจะได้ใช้งานก็ถือว่าใช้เวลาพอสมควร แต่เดี๋ยวนี้สะดวกขึ้น เพราะมีตัวเลือกอย่าง Social Login หรือการใช้ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียมาทำการ Login หรือแม้กระทั่งสร้าง Account เพื่อใช้บริการนั้นๆ ได้อย่างสะดวกและได้รับความแพร่หลายอย่างมากในปัจจุบันรวมถึงผู้พัฒนาแอปและเว็บของไทยด้วย
เลยมีการศึกษาและเก็บข้อมูลการใช้งาน Social Login โดยทาง Gigya และ eMarketer โดยระบุข้อมูลเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 4 ปี 2013 ที่ผ่านมา โดยพบว่า Facebook ยังคงถูกนำมาใช้เป็น Social Login ถึงครึ่งนึง ส่วนอันดับสองคือ Google+ ที่ตามมาห่างๆ ซึ่งเป็นภาพรวมทั้งหมด
ส่วนถ้ามองในแต่ละอุตสาหกรรมที่ผลการสำรวจแยกตามการใช้งานเว็บไซต์ออกมา 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการศึกษา, อีคอมเมิรซ์, แบรนด์, การท่องเที่ยว, สื่อและสิ่งพิมพ์ Facebook ID ถูกเอามาใช้ในเว็บไซต์ด้านการศึกษาและอีคอมเมิร์ซมากถึง 70-80% ส่วนอื่นๆ ที่เหลือก็ลดหลั่นกันมา จะมีส่วนที่เป็นสื่อและสิ่งพิมพ์ที่ Google+ ID ดูจะสูสีขึ้นมาหน่อย
นอกจากนั้นแล้วทาง Gigya ก็ยังเอาข้อมูลที่เก็บมาตั้งแต่ปี 2011 มาเปรียบเทียบกับความเปลี่ยนแปลงในทุกไตรมาส ซึ่งเห็นว่า Facebook ยังยึดอันดับ 1 ของการเป็นตัวเลือก Social Login อยู่มาโดยตลอด โดยมี Google+ เริ่มหายใจรดต้นคอมาเรื่อยๆ ส่วน Microsoft Account นั้นได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ (ซึ่งส่วนตัวผมก็ไม่ค่อยได้เจอเว็บไซต์ที่จะใช้งานในส่วนนี้)
และยังมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการใช้งานเมื่อแยกเป็นทวีป ซึ่งพบว่ากลุ่มคนเหล่านี้ก็ใช้ Facebook ID เช่นกัน
- 8 ใน 10 ของคนแถบเอเชียแปซิฟิก และลาตินอเมริกา
- 3 ใน 4 ของคนในตะวันออกกลางและแอฟริกา
- 57% ของคนยุโรป
- 47% ของคนอเมริกาเหนือ
สุดท้ายในด้านการใช้งานที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ ใช้ Social Login บนโมบายล์ ก็พบว่า 63% ใช้ Facebook ID. อีกราวๆ 30% ใช้ Google+ และที่เหลือจะเป็น Twitter และ Yahoo! ตามลำดับ
ตัวเลขเหล่านี้น่าสนใจอย่างไร
อันที่จริงก็ต้องบอกว่าตามคาดมากกว่า คือก็เป็นไปตามสไตล์การใช้งานและจำนวนผู้ใช้งานโซเชียลนั้นๆ อยู่แล้ว แต่ผมสนใจที่ว่าเทรนด์การใช้งานของคนอเมริกากับ Facebook นั้นมันถอยลงไปจริงๆ ในแถบนี้ แต่อีกเหตุผลที่น่าจะพอนึกได้ก็คือที่อเมริกามีตัวเลือกให้ได้ใช้งานกันเยอะและความชอบที่มีหลากหลายมากกว่า
สำหรับโมบายล์ด้วยการใช้งานตัวเลขของ Facebook ก็กินมา 2 ใน 3 แต่จริงๆ ก็ยังมีโซเชียลตัวอื่นๆ ที่น่าจับตาและใช้งานกันแบบส่วนตัว ตัวที่มีชื่อก็คงไม่พ้น LINE ซึ่งปีนี้น่าจะมีการใช้งานและอาจจะต้องมีการเก็บข้อมูลในส่วนนี้เพิ่มขึ้นด้วย
ที่มา: eMarketer