ใครที่ชอบดูดคลิปวิดีโอของคนอื่นมาโพสต์ใหม่ในหน้าเพจของตัวเองระวังให้ดี เมื่อ Facebook อนุญาตให้เจ้าของสิทธิ์เดิมสามารถเข้ามาจัดการกับเพจที่ละเมิดสิทธิ์ได้แล้ว
การแบ่งรายได้ค่าโฆษณาจากเพจที่ละเมิดลิขสิทธิ์เป็นหนึ่งในสี่ออปชันของระบบใหม่ที่ Right Manager จาก Facebook เปิดตัวออกมาสำหรับจัดการกับคอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งระบบจะมีการตรวจสอบ หากพบว่าไฟล์ที่เล่นอยู่นั้น จริง ๆ แล้วไปดูดมาจากเพจของคนอื่น ก็จะให้สิทธิ์แก่เจ้าของคลิปตัวจริง 4 ทางเลือก ได้แก่
- Block ปิดการแสดงผลคอนเทนต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ให้ผู้ใช้งาน Facebook เห็นได้อีกต่อไป
- Claim ad earnings โดยในส่วนของตัวเลือก Claim ad earnings นั้น Facebook ได้เปิดให้เจ้าของลิขสิทธิ์
สามารถเรียกส่วนแบ่งเงิ นโฆษณาจากผู้ที่นำคอนเทนต์ ไปเผยแพร่ได้ หากมีโฆษณาชิ้นใด (Ad Break) ปรากฏในคอนเทนต์ที่พบว่าละเมิ ดลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม อัพเดทในส่วนนี้ยังไม่ได้เปิ ดใช้งานในวงกว้าง เนื่องจาก Facebook ยังอยู่ในระหว่างทดสอบการใช้งาน Ad Break (ตัวเลือกนี้จึงเป็นทางเลื อกให้เจ้าของลิขสิทธิ์ในอนาคต (อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://techcrunch.com/2017/ 04/27/not-so-freebooting/) นอกจากนี้ ตัวเลือก Claim ad earnings อาจยังไม่ปรากฏในแถบ Rights Manager ในทันที เนื่องจากอัปเดทครั้งนี้ เป็นแบบทยอยเปิดใช้งานในอี กหลายสัปดาห์ข้างหน้านี้ค่ะ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ เกี่ยวกับ Rights Manager สามารถอ่านได้ที่ https://rightsmanager.fb.com/ faq/ - Monitor เปิดให้เล่นต่อ แต่มอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวเอาไว้ตลอดเวลา และสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกใช้ Action อย่างไรในภายหลัง
- Manually review match ส่งการ Match ที่พบไปยัง Manual Review tab เพื่อหามาตรการจัดการต่อไป
การแบ่งรายได้ค่าโฆษณาจากเพจละเมิดลิขสิทธิ์เป็นทางเลือกที่ทำให้แพลตฟอร์มของ Facebook น่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องการแข่งกับ YouTube เพราะ YouTube เองก็เผชิญปัญหาเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมา ทั้ง Facebook และ YouTube ถูกผู้ผลิตคอนเทนต์ออกมาประท้วงว่าไม่สามารถจัดการกับคอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิได้มาโดยตลอดนั่นเอง
ที่มา: Media.fb.com