คงเป็นเรื่องธรรมดาเกินไปถ้า Facebook จะรับเงินแล้วแสดงโฆษณาเฉพาะบนเว็บไซต์ของตัวเอง ล่าสุดมีข่าวว่า Facebook กำลังหาทางสร้างเครือข่ายโฆษณาเพื่อเปิดทางให้โฆษณาของ Facebook ไปปรากฏบนเว็บไซต์อื่นหรือเว็บ third-party ด้วยการเจรจาซื้อแพลตฟอร์มโฆษณาต่อจากไมโครซอฟท์ที่ซื้อไปเมื่อปี 2007 ซึ่งหากข่าวลือนี้เป็นจริง เท่ากับ Facebook จะเป็นคู่แข่ง Google โดยตรงอย่างชัดเจน
Allthingsd.com รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่ระบุนามว่า Facebook กำลังพยายามหาทางเจรจากับ Microsoft เพื่อซื้อแพลตฟอร์มให้บริการโฆษณาชื่อ Atlas Solutions ซึ่งเป็นผลงานของบริษัทที่ถูก Microsoft ซื้อไปในปี 2007 โดยหากการเจรจานี้สำเร็จผล Facebook ก็จะสามารถสร้างแพลตฟอร์มเพื่อสานต่อเครือข่ายโฆษณาของตัวเองสำหรับแข่งขันกับ Google ที่ให้บริการเครือข่ายโฆษณาผ่านระบบ DoubleClick ได้เร็วขึ้น
แม้จะไม่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง DoubleClick แต่แหล่งข่าวของ Allthingsd ระบุว่า Atlas นั้นถูกยักษ์ใหญ่โลกไอทีรายหลายหมายปอง หนึ่งในนั้นคือ Adobe ซึ่งมองว่าการซื้อแพลตฟอร์มเทคโนโลยีโฆษณาออนไลน์นั้นจะทำให้บริษัทสามารถแข่งกับ Google ซึ่งให้บริการโฆษณาหลายล้านชิ้นต่อวันได้เร็วกว่าพัฒนาขึ้นเอง แม้จะต้องใช้เวลาแก้ไขปัญหาด้านเทคนิกก็ตาม
Atlas ตกเป็นของ Microsoft เพราะการซื้อกิจการบริษัท aQuantive ด้วยเงินกว่า 6 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2007 เบื้องต้นคาดว่า Atlas อาจถูกจำหน่ายต่อในราคาที่ต่ำกว่า โดย Facebook และ Microsoft อาจมีข้อตกลงในธุรกิจโฆษณาออนไลน์ที่ซับซ้อนต่อไปในอนาคต
ยังไม่มีรายงานว่า Facebook หรือ Microsoft ออกมาตอบรับข่าวลือนี้ แต่ที่แน่นอนคือ Google กำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวนี้อย่างใกล้ชิด
ที่มา: Allthingsd