ปัจจุบัน แบรนด์ดังทั้งหลายต่างใช้ช่องทางออนไลน์ในการขยายฐานลูกค้า ซึ่งมันก็มีหลายวิธี แต่วิธีที่แบรนด์ดังอย่าง ทาโค เบลล์ หรือ ดังกิ้นโดนัต กำลังทดลองทำกันอยู่ก็คือ การใช้ Social Game บน Facebook มาขยายฐานลูกค้า พวกเขามีไอเดียอย่างไร มาติดตามกันเลยค่ะ
ทาโค เบล์ กับดังกิ้นโดนัตไม่ได้ไปดีลกับ Facebook ตรงๆ หรอกค่ะ แต่เขาไปใช้บริการของบริษัท startup? แห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Plink.com โดย Plink.com เป็นบริษัทที่ให้บริการ Facebook Credits-based loyalty program โดยทาง Plink จะให้คุณลงทะเบียนเป็นสมาชิกของ Plink ก่อนจากนั้นทุกครั้งที่คุณไปใช้บริการร้านทาโค เบลล์ หรือดังกิ้นโดนัต คุณก็จะได้รับ Facebook Credit เพื่อนำไปแลกสิทธิ์ในการเล่นเกมยอดนิยมอย่าง FarmVille, CityVille หรือ The Sims มาดูภาพการทำงานชัดๆ กัน
1. เพียงลูกค้าลงทะเบียนด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตที่เว็บไซต์ Plink.com
2. ลูกค้าไปซื้อสินค้าด้วยบัตรที่ลงทะเบียนที่ร้านค้าที่ร่วมรายการ (อย่างในที่นี้ก็คือร้านทาโค เบลล์ และร้านดังกิ้นฯ)
3. ลูกค้าได้รับเครดิตจาก Facebook เพื่อนำไปซื้อของในเกมบน Facebook ตามต้องการ
โดยรูปแบบธุรกิจนี้ Peter Vogel? ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Plink.com กล่าวว่าบริษัทวางกลุ่มเป้าหมายไปยัง ผู้ใช้ Facebook ที่ไปกด ?like? แบรนด์ของร้านอาหารเป็นหลัก นอกจากนี้จะมีการโปรโมตในเกมบน Facebook เพื่อให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และใช้ส่วนลดที่จะได้จากร้านค้าเป็นสิ่งจูงใจลูกค้าด้วยอีกทางหนึ่ง
เราได้อะไรจากข่าวนี้
อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้น ว่าปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ หันลงมาจับลูกค้าจากตลาดออนไลน์มากขึ้น การเจาะกลุ่มลูกค้าด้วย Social Media เป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญและพยายามที่จะหา “สูตรสำเร็จ” ในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ รักษาลูกค้าที่มีให้อยู่กับเราอย่างยืนยาว และเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของตนอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้น ด้วยสิ่งที่เราทุกคนทราบดีว่า ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่มีโอกาสทางการตลาดสูง ต้นทุนต่ำ แต่ถ้าทำถูกที่ถูกทางก็จะแจ้งเกิด เป็น Talk of the town เลยทีเดียว
วิธีที่ Plink ใช้ เป็นวิธีที่มีดูธรรมดา แต่มาจากการพยายามตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยไม่จำเป็นว่าวิธีการที่ใช้จะต้องดูไฮโซ ลึกซึ้ง วุ่นวายให้มันมาก วิธีง่ายๆ อย่างนี้ มีใจความสำคัญ (Key?Message) ให้ชัดเจนและตอบโจทย์ และอย่าเผลอไปให้ความสำคัญกับ “วิธีการ” จนลืม “ข้อความ”
ที่มา: Mashable