ชาวดิจิตอลทุกวันนี้น้อยคนนักที่ไม่ใช้งานเครือข่ายสังคม ส่วนใหญ่ใช้เวลากับโซเชียลเน็ตเวิร์กเหล่านี้จนอาจไม่รู้ตัวว่าเครือข่ายสังคมมีผลกับอารมณ์ของผู้ใช้มากขนาดไหน เรื่องนี้บางคนอาจจะปฏิเสธว่าไม่มีทาง แต่ผลการสำรวจล่าสุดจะทำให้ทุกคนหวนคิดใหม่ว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง
Rebtel บริษัทที่พัฒนาแอพพลิเคชันด้านเทคโนโลยีโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต VoIP ได้เผยผลการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของอารมณ์ทั้งด้านบวกและลบ ต่อการใช้งานเครือข่ายสังคมต่างๆ โดย Facebook เป็นเครือข่ายสังคมที่มีความเสี่ยงส่งผลกระทบต่อสภาพอารมณ์ของผู้ใช้มากที่สุด
ผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 20% กล่าวว่า Facebook ทำให้เกิดอารมณ์ในแง่ลบ เรื่องนี้สอดคล้องกับการสำรวจก่อนหน้านี้ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Humboldt ในเบอร์ลิน ที่พบว่ากลุ่มตัวอย่างผู้ใช้ Facebook มีแนวโน้มที่จะเกิดอารมณ์อิจฉา
รองจาก Facebook อันดับต่อมาคือ Twitter ที่กลุ่มตัวอย่าง 8% บอกว่าเกิดอารมณ์แง่ลบ และตามมาด้วย LinkedIn เป็นอันดับที่สาม และผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 60% กล่าวว่าเครือข่ายสังคมไม่มีผลกระทบต่ออารมณ์ของตัวเอง
เช่นเดียวกันกับผลกระทบต่ออารมณ์ในแง่บวก ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 45.9% กล่าวว่า Facebook เป็นเครือข่ายที่มีผลต่ออารมณ์ในแง่บวกมากที่สุด รองลงมาคือ YouTube ที่ 17.5% ตามมาด้วย LinkedIn ในอันดับที่สาม
ได้รู้อย่างนี้แล้วคราวหน้าถ้าคนข้างๆ เกิดเหวี่ยงขึ้นมา ลองเดาไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นเพราะ Facebook หรือเปล่า?
ที่มา: Mashable