ในช่วงที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนหลายล้านคนต้องกักตัวอยู่ภายในบ้าน หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ใช้ Facebook และ Instagram เพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการเชื่อมต่อสื่อสารกันของผู้คน
และเพื่อให้ผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้ Facebook และ Instagram พยายามร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกเพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องและหยุดข้อมูลที่ผิด นอกจากนี้ยังเผยแพร่คู่มือคำแนะนำ 64 หน้าสำหรับสื่อสารกับผู้ติดตามในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ความรู้ และความบันเทิงให้กับโซเชียลมีเดียต่อไป
วันนี้ Thumbsup ได้หยิบยกเนื้อหาที่น่าสนใจของคู่มือมาเพียงส่วนหนึ่ง สำหรับใครที่ต้องการอ่านคู่มือฉบับเต็ม คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารอยู่เสมอ
การแบ่งปันข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและหยุดการแพร่กระจายข้อมูลที่ผิดสามารถช่วยจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส เพื่อให้ผู้ติดตามเชื่อมั่นในข้อมูลข่าวสารที่เราเผยแพร่ออกไป ดังนั้นก่อนที่จะเผยแพร่ข้อมูลหรือรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ควรตรวจเช็คข้อมูล ข้อแนะนำ และอัปเดตล่าสุดจากข้อมูลที่น่าเชื่อถืออยู่เสมอ เช่น Coronavirus (COVID-19) Information Center ของ Facebook
แนะนำคอนเทนต์ 5 ประเภทที่มีคุณภาพ
1.มีส่วนร่วม (Engaging)
- จุดประกายให้เกิดการแชร์ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นในโพสต์
- ตอบกลับความคิดเห็นของผู้ติดตาม เพื่อให้เกิดการสื่อสารมากขึ้นในช่วง Physical Distancing
- แสดงความคิดเห็นบนโพสต์ของผู้อื่น เพื่อให้เกิดการตอบโต้และได้กระตุ้นให้เกิดบทสนทนามากขึ้น
- สื่อสารระหว่างเพจเพื่อช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง เช่น การแชร์โพสต์ การแท็กในโพสต์ เป็นต้น
2.ความเกี่ยวข้อง (Relevant)
- ดึงดูดผู้ติดตามด้วยหัวข้อที่เขาสนใจ
- ใช้แฮชแท็กในเนื้อหา เพื่อให้เกิดความเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวเช่น #WHO #SafeHands Challenge
- เพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาเนื้อหาด้วย ชื่อหัวข้อที่ชัดเจนและคำอธิบายที่เกี่ยวข้อง
- ติดแท็กเพจอื่นและสถานที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดึงดูดผู้ชมที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด
3.ความเป็นต้นฉบับ (Original)
- สร้างความเป็นเอกลักษณ์ของเนื้อหา เพื่อให้ผู้ติดตามสามารถจดจำและสนใจมากขึ้น
- หลีกเลี่ยงการโพสต์เนื้อหาที่ซ้ำซ้อนจากผู้อื่น ยกเว้นเนื้อหาที่เป็นทางการจากหน่วยงานสาธารณสุข
4.ความสม่ำเสมอ (Consistent)
- สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ติดตามและความเป็นชุมชนบนโลกออนไลน์
- โพสต์เนื้อหาเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นข่าวล่าสุด ความคิดเห็นของเพจ หรือโพสต์เพื่อความบันเทิงเพื่อผ่อนคลายในช่วงเวลาที่ตึงเครียด ความสม่ำเสมอทำให้เกิดการสื่อสารกับผู้ติดตาม
- เผยแพร่เนื้อหาที่หลากหลาย ด้วยการผสมผสานลูกเล่นต่างๆ ผ่านความคิดสร้างสรรค์ เช่น วิดีโอ GIF, ถามความคิดเห็น ซึ่งจะช่วยเชื่อมต่อกับผู้ติดตามและสร้างบทสนทนาในเชิงบวก
5.เนื้อหาที่เก็บไวเได้ (Retentive)
สร้างสรรค์เนื้อหาที่มีคุณภาพสูงอย่างวิดีโอความยาวอย่างน้อย 3 นาที จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดผู้ติดตาม โดยสามารถสร้างเนื้อหาได้ทั้ง IGTV, Facebook Watch
นอกจากนี้ในคู่มือยังมีรายละเอียดเครื่องมือที่สามารถนำไปพัฒนาเนื้อหา, แนะนำการสร้างคอนเทนต์, การทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) และอัปเดตเครื่องต่างๆ อีกด้วย สำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน Facebook และ Instagram สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ ทีนี่
อ้างอิง Facebook