ต้อนรับปีใหม่ไทย Facebook มีลูกเล่นใหม่ชื่อว่า Facebook Instant Articles ซึ่งจะปล่อยให้นักการตลาดและเหล่าสำนักพิมพ์ทั่วโลกได้ใช้กันตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน งานนี้ Mobile Only อีกแล้ว !
Facebook Instant Articles คืออะไร?
ลองนึกภาพเวลาที่เรากดลิงก์เพื่ออ่านบทความบางอย่างจาก Facebook มันจะใช้เวลาในการโหลดหน้าเว็บไซต์สักพัก แต่ถ้าใช้ลูกเล่นใหม่นี้ จะทำให้คนได้อ่านเนื้อหาเร็วกว่าเดิม 10 เท่า หรือแทบจะเรียกว่าได้อ่านทันที มันเป็นฟีเจอร์ที่ดีงามสำหรับคนชอบอ่านแต่ไม่ชอบรออย่างเราจริงๆ
นอกจากบทความแล้ว ยังสามารถใส่ลูกเล่นอื่นๆ เช่น วิดีโอที่เล่นอัตโนมัติ แผนที่ และยังสามารถใส่เสียงคนอ่านได้อีกด้วย
จากวิดีโอข้างบน แสดงให้เห็นว่ามันคือทันทีแบบทันทีจริงๆ แต่ความดีงามของฟีเจอร์นี้ อย่างที่บอกข้างต้นแล้วว่าใช้ได้กับแค่มือถือเท่านั้น ถ้ากดดูผ่านคอมพิวเตอร์ จะถูกลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์ปกติ
ในส่วนของการวัด KPI เนื่องจากการอ่านบทความผ่านลูกเล่นนี้ไม่นับเป็นการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ดังนั้นจึงไม่สามารถวัดจำนวนคนที่ถูกส่งไปยังเว็บไซต์จาก Facebook ได้เช่นกัน แต่นักการตลาดสามารถใช้เครื่องมือ Google Analytics ในการวัดจำนวนคนที่กด Facebook instant articles อ่านแทนได้
สำหรับสำนักพิมพ์ที่สนใจจะตีพิมพ์บทความด้วยลูกเล่นนี้ สามารถสมัครเพื่อรับอีเมล์ยืนยัน และต้องเตรียมบทความอย่างต่ำ 50 บทความส่งให้ Facebook อนุมัติก่อน
ปัจจุบันมีสำนักพิมพ์ที่ใช้ลูกเล่นนี้แล้วหลายประเภท ตั้งแต่สำนักข่าวจนถึงไลฟ์สไตล์วัยรุ่น เช่น The New York Times, National Geographic, BuzzFeed, Cosmopolitan, BBC News เป็นต้น
ที่มา : Facebook