เพื่อแก้ปัญหารายงานตัวเลขยอดชมวิดีโอ ยอดคลิก หรือตัวเลขการวัดผลโฆษณาต่างๆที่อาจผิดพลาด วันนี้ Facebook ตัดสินใจจับมือกับบริษัท Integral Ad Science (IAS) ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์กรจัดอันดับสื่อ Media Ratings Council ถือเป็นอีกก้าวที่สะท้อนว่าองค์กรวัดผลรูปแบบดั้งเดิมกำลังถูกนำมาใช้กับการวัดผลบนสื่อสมัยใหม่อย่างจริงจัง
ก่อนหน้านี้ นักโฆษณาวางใจปล่อยให้เจ้าของแพลตฟอร์มเป็นผู้ประกาศตัวเลขยอดคลิก ยอด impression รวมถึงสถิติอื่นแล้วก็เชื่อไปตามนั้น แต่วันนี้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว Facebook จึงประกาศจับมือกับ Integral Ad Science (IAS) เพื่อยืมชื่อของ Media Ratings Council มาเป็นตัวช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักโฆษณาส่วนใหญ่ โดยในแถลงการณ์ เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมบอกว่าต้องการให้นักโฆษณามีทางเลือกที่ดีกว่าในการวัดผลและรับรายงานจากการทำแคมเปญบน Facebook และ Instagram
ความร่วมมือนี้ยังครอบคลุมเครือข่ายโฆษณาของ Facebook อย่าง Audience Network ด้วย จุดนี้ทำให้เกิดเป็นประเด็นคำถามว่า IAS จะทำอย่างไรในการติดตามว่าทราฟฟิกที่เกิดขึ้นมาจาก bots อัตโนมัติหรือไม่ จุดนี้ Niall Hogan กรรมการผู้จัดการ IAS ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แจงว่า IAS จะช่วยให้นักโฆษณาสามารถติดตาม monitor ทุกการคลิกผ่านแคมเปญ โดยจะมีการใช้เทคโนโลยี big data ในการวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานของผู้บริโภค
ระบบนี้จะทำให้นักการตลาดสามารถรู้เส้นทางกิจกรรมของชาว Facebook โดยจะรับรายงานผ่าน IAS UI หรือรายงานรายวัน ทั้งหมดนี้ Hogan เชื่อว่า IAS จะช่วยให้การวัดผลแคมเปญดิจิทัลมีความปลอดภัยและโปร่งใสยิ่งขึ้น
คดีล่าสุดเรื่องความโปร่งใสที่ตำใจ Facebook คือการออกมาขอโทษหลังพบข้อผิดพลาดในส่วนของการลงโฆษณาคลิปวิดีโอแบบ Carousel แม้จะบอกว่าพร้อมดำเนินการ Refund ให้ทันทีที่พบปัญหา แต่นี่ถือเป็นวิกฤติที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น
ที่มา: Campaignasia