อีกข่าวที่แสดงว่า Facebook กำลังวางแผนเสริมแกร่งฐานะสื่อโซเชียลของตัวเองให้เหนือกว่าสื่ออื่น ล่าสุดมีข่าวว่าเจ้าพ่อ Facebook กำลังจ้างผู้บริหาร เพื่อมาทำหน้าที่รับผิดชอบเรื่องการเจรจาข้อเสนอพิเศษเกี่ยวกับการสตรีมหรือการถ่ายทอดสดเกมกีฬาบน Facebook อย่างถูกต้อง
ข่าวการจ้างผู้บริหาร และความพร้อมของ Facebook ในการลงทุนเงินหลายพันล้านเพื่อชิงสิทธิ์สตรีมมิงเกมกีฬานี้ถูกรายงานโดย Recode ซึ่งอ้างแหล่งข่าวนิรนามว่า Facebook มีงบประมาณ “2-3 พันล้านเหรียญสหรัฐ” เพื่อใช้จ่ายในการชิงสิทธิ์ถ่ายทอดสดออนไลน์การแข่งขันกีฬารายการใหญ่ในสหรัฐฯ
เบื้องต้น นักวิเคราะห์ประเมินว่าจำนวนเงินที่ Facebook วางแผนจะใช้นั้นไม่ห่างจากงบประมาณของสื่อทีวีแบบดั้งเดิม แต่กรณีของ Facebook เม็ดเงินจำนวนนี้อาจทำให้ Facebook ได้รับอนุญาตให้สตรีมมิ่งแบบออนไลน์เท่านั้นได้หลายรายการ ตามรายงานที่ Recode ระบุ
เมื่อไม่นานมานี้ Facebook เพิ่งเสนอราคา 600 ล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันคริกเก็ตในอินเดียต่อเนื่อง 5 ปีข้างหน้า แต่กลับพ่ายบริษัทที่เสนอซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดสดแบบรวมทีวีและออนไลน์ เช่นบริษัท Star ที่เสนอเงิน 2.6 พันล้านเหรียญซื้อสิทธิ์ถ่ายทอด 2 ช่องทางรวมกัน
แม้ความเคลื่อนไหวนี้ของ Facebook จะยังจำกัดในตลาดสหรัฐฯบ้านเกิด แต่ก็อาจเป็นสัญญาณบอกแนวโน้มการลงทุนของเจ้าพ่อเครือข่ายสังคมในตลาดอื่นด้วย ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อื่น ทั้ง YouTube และ Twitter ที่ตะลุยแข่งแย่งสิทธิ์ถ่ายทอดกีฬาในแดนลุงแซมอย่างดุเดือด
ล่าสุดมีรายงานว่า ทั้ง YouTube และ Twitter ต่างพ่ายแพ้ให้ Amazon ที่สามารถชิงสิทธิ์สตรีมมิงรายการ Thursday Night Football ของค่าย NFL โดยเมื่อต้นปีนี้ เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ Amazon ชนะการประมูลมูลค่า 50 ล้านเหรียญ จุดนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า Amazon เสนออีก 30 ล้านเหรียญ ที่จะอัดฉีดด้านการตลาดและการโฆษณาสำหรับลีกแบบจัดเต็ม
ก่อนหน้านี้ Facebook ถูกรายงานว่าเป็นผู้ชนะการประมูลช่วงต้นปีที่แล้วหรือ 2016 แต่ได้ถอนตัวออก ก่อนที่ลีกจะตัดสินใจในตอนท้าย เพื่อยกสิทธิ์สตรีมมิ่งให้ Twitter ด้วยมูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ
ที่มา: MarketingDive