เปิดบทสรุปจากประเด็นฮอตที่ Facebook IQ ลงมติว่าจะฮิตมากขึ้นต่อเนื่ องในปี 2019 เทรนด์แรงที่สุดต้องยกให้ “Green” หรือประเด็นสิ่งแวดล้อมเป็ นแชมป์เบอร์ 1 รวมถึงประเด็นสุขภาพและความเป็ นอยู่ที่ดี รวมถึงอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และการป้องกันมลภาวะ ซึ่งถูกยกเป็นสิ่งสำคัญที่ ชาวโซเชียลใส่ใจแชร์ข้อมูล
สำหรับปี 2018 ที่ผ่านมา Facebook IQ พบว่าชาวโซเชียลสนใจในผลิตภัณฑ์ กลุ่ม green consumer และสินค้ากลุ่มความงามที่เป็นมิ ตรกับสิ่งแวดล้อม เท่ากับกรณี “ฝุ่นทั่วกรุงเทพฯ” ที่กำลังเป็นประเด็นทั่วสื่ อโซเชียลไทยนั้นจะช่วยให้เทรนด์ นี้เติบโตมากขึ้นตามที่ Facebook IQ วิเคราะห์ไว้
ในข้อมูลรอบนี้ Facebook IQ ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นหน่ วยงานวิจัยของ Facebook บอกว่าทำสำรวจร่วมกับข้อมูลจาก third-party พร้อมกับความร่วมมือกับสื่ อและองค์กรการตลาดอย่าง PSFK, Stylus และ The Innovation Group แห่ง J. Walter Thompson Intelligence มีส่วนร่วมในรายงานด้วย น่าเสียดายที่เป็นข้อมูลจากกลุ่ มผู้ใช้ในสหรัฐฯเท่านั้น
ด้านความงาม : K-Beauty ร้อนแรง
ประเด็นแฟชั่นและความงามที่ร้ อนแรงมากที่สุดในปีนี้คือ K-Beauty แนวโน้มการดูแลผิวสไตล์เกาหลีนั้ นแผ่อิทธิพลคลุมข้ามมหาสมุ ทรแปซิฟิกอย่างชัดเจน ตั้งแต่ 10 ขั้นตอนการดูแลผิวสไตล์กิมจิ จนถึงครีมเมือกหอยทาก ล้วนได้รับความสนใจมากขึ้น
กรณีที่น่าสนใจคือ Melaleuca Alternifolia หรือสารสกัดจากต้นชา Tea Tree Oil นั้นมีอัตราการพูดถึงเพิ่มขึ้ นสูงเป็นพิเศษ แสดงว่าชาวโซเชียลให้ความสนใจกั บการค้นหาข้อมูลส่วนผสมในผลิตภั ณฑ์บำรุงผิว ซึ่งเน้นการดูแลสิวและผิ วแบบธรรมชาติ
Facebook IQ โชว์ตัวเลขว่าวันนี้ผู้หญิง 48% ในสหรัฐอเมริกาที่ใช้ผลิตภัณฑ์ ดูแลผิวหน้า กำลังค้นหาแบรนด์ความงามที่มีส่ วนผสมจากธรรมชาติหรือออแกนิก พฤติกรรมนี้ช่วยผลักดันให้มีหั วข้อสนทนาเกี่ยวกับสารเคมีอย่าง Phthalate เป็นผลให้แบรนด์ความงามหั นไปหาส่วนผสมทางเลือก เช่น เปลือกถั่ว น้ำตาล และผลึกเกลือ
สำหรับ Phthalate เป็นสารเคมีอันตรายที่พบในหมึ กพิมพ์ประเภท Plastisol หรือพลาสติกซึ่งมักใช้ในการพิ มพ์ลวดลายลงบนผ้า สารอันตรายที่อาจส่งผลกระทบต่ อสุขภาพทำให้ Phthalate กำลังถูกเลิกใช้ในหลายประเทศ เช่น อเมริกา แคนาดา และสหภาพยุโรป
เครื่องใช้ประจำวันต้องรักสิ่ งแวดล้อม
การศึกษาของ Facebook IQ พบว่าห้วข้อเรื่อง Eco-Product หรือเครื่องใช้ประจำวันที่เป็ นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นร้ อนแรงขึ้นมาก ตัวอย่างเช่นการพูดคุยเรื่ องมลพิษพลาสติกนั้นเพิ่มขึ้น 4.8 เท่าในปี 2561 จากปี 2560
นอกจากนี้ ลายผ้าหรือภาพพิมพ์แฟชั่นที่ ชาวโซเชียลสนใจยังเป็ นโทนธรรมชาติชัดเจนในปี 2561 ที่ผ่านมา เช่น คำว่า Monstera Deliciosa ภาพใบไม้ผลไม้พืชเมืองร้อนอย่ างสัปปะรดหรือกล้วยนั้นเพิ่มขึ้ น 9.8 เท่าจากปี 60 ยังมีลายหนังงู (เพิ่มขึ้น 1.7 เท่า) และม้าลาย (เพิ่มขึ้น 5.2 เท่าตัว)
Facebook IQ วิเคราะห์ว่าชาวอเมริกันกำลั งมองหาของขวัญและแฟชันที่เป็นมิ ตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นผลให้การอภิปรายเกี่ยวกับสิ นค้าทนทานที่ใช้งานได้นาน (Durable Good) เพิ่มขึ้น 5.9 เท่าในปี 61 เมื่อเทียบกับปี 60 และแนวคิดเสรีนิยม (Freeganism) ซึ่งเป็นอุดมการณ์ลดการบริ โภคแบบไม่จำเป็นนั้นมีอัตราเติ บโตการพูดคุยมากขึ้น 2.1 เท่าตัว ยังมีเรื่องแฟชั่นร่วมสมัย (Sustainable Fashion) ที่เห็นการก้าวกระโดด 3.7 เท่าตัว
การค้นหา “หลอดโลหะ” หรือหลอดพลาสติกที่นำกลับมาใช้ ใหม่ได้นั้นพุ่งสูงขึ้น 205% เห็นได้ชัดจากการสนทนาบน Facebook เกี่ยวกับหลอดรักโลกเพิ่มขึ้น 1.1 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน
ยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับการกำจั ดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่ มขึ้น 18.5 เท่า และวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกั บสิ่งแวดล้อมเช่นพลาสติกชี วภาพที่ได้มาจากแหล่งพลังงานหมุ นเวียนนั้นมีสถิติถูกพูดถึ งมากขึ้น 11.2 เท่าตัว
บันเทิงสยองขวัญฮอตแรง
ดูเหมือนว่าชาว Facebook ในสหรัฐฯต้องการอารมณ์ตื่นเต้ นสั่นประสาท เพราะ Facebook IQ พบความสำเร็จของหนังสยองขวั ญในปี 61 ว่ามีการพูดถึงการ์ตูนสยองขวัญ หรือ Horror Comics มากขึ้น 7.4 เท่า และภาพยนตร์ผี (Ghost) ที่ฮอตแรงขึ้น 10 เท่าตัว
Facebook IQ ยังพบว่าชาวโซเชียลต้ องการระบบเสียงสำหรับชมความบั นเทิงในบ้านที่ดีขึ้น เพราะมีการพูดถึงคำว่า “Signal-to-Noise Ratio” หรืออัตราส่วนสัญญาณต่อเสี ยงรบกวนเพิ่มขึ้น 5.4 เท่าตัว ขณะที่การสนทนาเกี่ยวกับวู ฟเฟอร์ (Woofer) เพิ่มขึ้น 1.6 เท่า มากกว่าเราเตอร์ไร้สาย (Wireless Router) ที่เพิ่มขึ้น 1.2 เท่าตัว
คนรุ่นใหม่และผู้ใช้ Facebook มีแนวโน้มสนใจสื่อบันเทิงที่เกี่ ยวข้องกับเทคโนโลยีมากขึ้น เช่น ศิลปะเสมือนจริงหรือ Virtual Art ที่มีการพูดคุยมากขึ้น 1.6 เท่า
อาหารหลากหลาย
ชาวอเมริกันแชร์เรื่ องราวอาหารนานาชาติเพิ่มมากขึ้ นชัดเจนในปี 2561 แชมป์คือสูตรอาหารเกี่ยวกับฟั กทองอินเดีย Calabaza (เพิ่มขึ้น 7.4 เท่าเมื่อเทียบปีต่อปี) ยังมีซุปไก่เม็กซิกัน Caldo de Pollo (9.6 เท่า) และ Tiropita เมนูไข่และชีสสไตล์กรีก (1.5 เท่าตัว)
Facebook IQ ยังพบว่าอาหารไม่มีกลูเตนได้รั บความสนใจมากขึ้น รวมถึงการใช้วัตถุดิบคุณค่าสู งแทนเนื้อสัตว์และสารให้ ความหวานก็ถูกพูดถึงมากขึ้น ยังมีแนวโน้มความสนใจเรื่องยู คาลิปตัสและกิมจิ ซึ่งสะท้อนความนิยมการให้ ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพด้ วยผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมากขึ้น
แม้แต่ขนมปังที่ใช้แป้งทางเลื อกอย่าง EinKorn Wheat ก็มีการพูดถึงบน Facebook มากขึ้น 2.6 เท่าตัว
จิตใจและร่างกายต้องดูแล
Facebook IQ พบว่าหัวข้อสนทนาในปี 2018 เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพเช่ นการอดอาหารต่อเนื่อง Intermittent Fasting (เพิ่มขึ้น 4.9 เท่าตัว) การดูแลตนเอง Self Care (1.6 เท่า) และการล้างพิษ Detoxification (7.6 เท่า)
หัวข้ออื่น ๆ ที่เห็นกระแสฮอตก้าวกระโดดครั้ งใหญ่ในปี 2561 ยังมีเรื่องซอฟต์แวร์เพิ่มประสิ ทธิภาพการทำงาน Productivity Software (1.5 เท่าตัว) หลักการลัทธิเต๋า Wu Wei (2.4 เท่าตัว) และการพูดคุยประโยตแง่บวกกับตั วเอง Affirmation (2.8 เท่าตัว)
ไม่เพียงพักร่าง ชาวอเมริกันบน Facebook ยังต้องการพักใจไปสำรวจถิ่นทุ รกันดารที่ท้าทาย การสนทนาที่ฮอตแรงก้าวกระโดด 3.8 เท่าจึงเกิดขึ้นในหัวข้อเกี่ ยวกับ Glamping, ยังมีเรื่อง Via Ferrata ที่เพิ่มขึ้น 7.6 เท่าตัวและ Zipline ที่เพิ่มขึ้น 3.7 เท่า
ยังมีสถิติอื่นที่ Facebook IQ ให้ความสำคัญที่เกี่ยวกับพฤติ กรรมชาวโซเชียลในสหรัฐ เช่น แคลิฟอร์เนียเป็นจุ ดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ ยวอันดับต้น ๆ การถกกันเรื่องความละเอียดหน้ าจอภาพที่เพิ่มขึ้นตลอดปี และระบบกล้องทางไกล ผู้สนใจขอเชิญติดตามรายงานฉบั บเต็มด้านล่าง.
ที่มา : Facebook IQ