Facebook กำลังทดสอบฟีเจอร์ Search Engine ในตัวสำหรับโมบายล์แอปพลิเคชั่น จากการรายงานของ Techcrunch ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานบางคนอาจจะเห็นออปชั่น “add a link” ถัดจากปุ่มอัปโหลดรูป เพิ่มโลเคชั่น และความรู้สึก โดยผู้ใช้งานสามารถใส่คีย์เวิร์ด เพื่อให้ Facebook จัดหาข่าวหรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องมาให้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อดึงผู้ใช้งานเอาไว้ให้ติดกับหน้าจอ Facebook นานขึ้น
ทางด้าน Techcrunch ก็วิเคราะห์ว่าการอัปเดตในลักษณะนี้ของ Facebook คือความพยายามเพื่อที่จะให้บรรดา Publisher ทั้งหลายหันมาโพสต์คอนเทนต์กันใน Facebook โดยตรงมากขึ้น
กล่าวคือการเป็นเจ้าของคอนเทนต์และทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาเรื่องราวเหล่านั้นได้ง่ายขึ้นจากภายในแอปโดยตรง และ Facebook กำลังทำให้มันง่ายขึ้น ในการที่จะอ่านและแชร์คอนเทนต์นั้นๆ โดยที่ไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชั่นเลย
สำหรับองค์กรด้านข่าวหลายๆ เจ้าในตอนนี้ Facebook คือแพลทฟอร์มสำคัญที่จะช่วยกระจายคอนเทนต์ไปถึงมือผู้รับสารมากขึ้น
จากความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Google ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสั่งอาหารจากผลการค้นหาชื่อร้านที่ต้องการได้ ซึ่งก็แปลว่าช่องคำค้นหาในแพลทฟอร์มต่างๆ อาจจะกลายเป็นสนามสู้รบในโลกโซเชียลในลำดับต่อไป
ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่า Search engine จะจัดลำดับหรือแสดงผลการค้นหาอย่างไร แต่ทาง Techcrunch คาดว่า มันอาจจะขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้งานเอง เช่น เข้าใช้เว็บหรือคอนเทนต์แบบไหนบ่อยที่สุด อย่างไรก็ตาม Facebook ยังไม่ได้ออกมาแถลงในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ
ที่มา : The Verge