หลังจากที่ปล่อยคุณสมบัติ Hashtag มาให้ใช้งานบน Facebook ประมาณ 2 เดือนแล้ว และก็มีการใช้งานที่แพร่หลายกันมากขึ้น (แม้จะมั่วบ้างก็ตาม) และตอนนี้เริ่มมีการต่อยอดด้วยการทดสอบการจัด Trending แล้ว
Facebook เริ่มทดลองให้ใช้งาน Trending ที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน Hashtags และคำที่ถูกพูดถึงบน Facebook แล้ว โดยรายชื่อหัวข้อจะปรากฎบนหน้า News feed ด้านขวามือ โดยรายละเอียดทั้งหมดนั้นยังไม่มีการพูดถึงแต่อย่างใดเพราะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นในการพัฒนาคุณสมบัตินี้ และมีผู้ใช้ในสหรัฐฯ บางกลุ่มที่จะเริ่มได้เห็น Trending ไปปรากฎบนหน้าจอ
ซึ่งถ้าใครเคยใช้ Twitter บนหน้าเว็บไซต์ก็น่าจะได้เคยเห็นการแสดง Trend โดยมีตัวเลือกให้ดูได้ว่าเราจะดู Trend รอบโลก หรือ Trend ตามเมืองหรือประเทศที่เราต้องการได้ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ Facebook จะมี Trending จากการใช้ Hashtag เหมือนกับ Twitter มี และทาง Facebook ก็น่าจะมีตัวเลือกให้เลือกดู Trend ของประเทศต่าง ๆ นอกจากการแสดงผลแบบ Global เพียงอย่างเดียว
การที่ทำ Trending ขึ้นมา ย่อมจะช่วยให้มีการใช้ Hashtag บน Facebook เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่ถือว่ายังใช้กันไม่ค่อยมากเท่าที่ควร ก็เพราะเนื่องทาง Facebook ยังไม่มีอะไรสนับสนุนให้ใช้ Hashtag เพิ่มขึ้นด้วย
ในแง่ของธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ บน Facebook เราคงจะได้เห็นการฟาดฟันการใช้ Hashtag กับธุรกิจบน Facebook ในการดันผลิตภัณฑ์, งานอีเวนท์กันอย่างรุนแรงแน่นอน ก็เพื่อให้ติดอันดับ Trend ที่พูดถึงกันมากขึ้น
…ถ้าจะนึกกันเล่นๆ เราอาจจะเห็นการส่งข้อความที่เต็มไปด้วย Hashtag เหมือนการทวีตข้อความ อัดลงใน New Feeds ก็เป็นได้ (ถ้าเป็นหล่ะก็คงแย่ทีเดียว…)
ที่มา: Wall Street Journal