โอ๊ะโอ! ดูเหมือน Facebook จะประสบปัญหาใหญ่เข้าอย่างจัง! หลังผลการศึกษาโดย Aun Consulting ชี้ ชาวญี่ปุ่นมีแนวโน้มเลิกเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่าง Facebook ในอัตราค่อนข้างสูง ตามข้อมูลที่ได้สำรวจและติดตามตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2555 ยอดการใช้ Facebook นั้นตกลงมาถึง 11 เปอร์เซ็นต์
สาเหตุการเลิกใช้ Facebook ของชาวญี่ปุ่น ก็เพราะว่าการแชร์ภาพแฟนสาวที่แสนเพอร์เฟค ทริปสุดหรู หรือการแชร์ภาพตำแหน่งงานที่ใหญ่โตของเพื่อนๆบน Facebook ทำให้พวกเขารู้สึกว่าชีวิตของพวกเขานั่นช่างน่าเบื่อ ต่ำต้อย และล้าหลังจนเกิดอาการน้อยใจ เบื่อและพาลไม่อยากเล่น Facebook เอาซะดื้อๆ
นักจิตวิทยาชาวญี่ปุ่น Kouji Yamada ได้เผยข้อมูลอีกว่า ตัวเขาเองได้ยินเรื่องความรู้สึกต่ำต้อย และน้อยใจชีวิตตัวเองเพราะ Facebook จากคนไข้ของเขามาได้ซักพักแล้ว ด้วยอัตราการใช้งาน Facebook ของญี่ปุ่นที่มีถึง 14 ล้านคน 1 น 4 ของผู้ใช้ Facebook ที่มีอายุระหว่าง 25 – 64 ปี รู้สึกว่าการเชื่อมต่อกับเพื่อนบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คนั้นเริ่มเกินขอบเขตไปแล้ว
ทั้งที่ความจริงการแชร์ภาพโมเมนต์ที่น่าสนใจต่างๆในช่วงชีวิตนั้นน่าจะเป็นอะไรที่สนุกสนาน แต่ทว่าสำหรับชาวญี่ปุ่น การแร์ช่วงเวลาอันเจิดจรัสของเพื่อนๆกลับกลายเป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจของพวกเขาได้เช่นกัน
สาววัย 29 ปี จากโตเกียวคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเลิกใช้ Facebook ทั้งๆที่เพิ่งเล่นมาได้แค่ 2 ปีเท่านั้นว่า แต่ก่อนนั้นเธอก็กังวลและเป็นห่วงเรื่องการติดต่อเพื่อน และเรื่องการสานสัมพันธ์กับเพื่อนๆอย่างสม่ำเสมอ แต่เธอพบว่าการลบ account บน Facebook นั้นทำให้เธอสามารถติดต่อกับเพื่อนๆได้ดีกว่า โดยเธอจะติดต่อกับเพื่อนๆผ่านทางการโทรศัพท์ หรือโซเชียลเน็ตเวิร์คใหม่อย่าง “LINE” ที่ทำให้ความสัมพันธ์ของเธอกับเพื่อนแน่นแฟ้นขึ้นโดยไม่เหลียวกลับมามอง Facebook อีกเลย
ชาวเน็ตคนอื่นๆได้ให้ความเห็นว่าการใช้ Facebook นั้นช่างไม่คุ้มค่า และไม่มีอะไรน่าสนใจอีกต่อไปแล้ว ชาวญี่ปุ่นหลายๆคนมองว่า Facebook เป็นแค่โซเชียลเน็ตเวิร์คที่มีไว้ให้วัยรุ่นอวด เบ่ง และแข่งกันมากกว่า สุดท้ายแล้ว Facebook จะทำให้ชาวญี่ปุ่นกลับมาเทใจให้ Facebook เหมือนเดิมได้อย่างไรต้องติดตาม
ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาโจมตี หรือเข้าข้างโซเชียลเน็ตเวิร์คฝ่ายใดเพียงแต่เสนอมุมมองของชาวญี่ปุ่นที่แปลกไปจากบ้านเราและประเทศอื่นๆเท่านั้นนะคะ
ที่มา rocketnews24