Site icon Thumbsup

เฟสบุ๊กเปิดตัว “Facebook Shops” บุกตลาดอี-คอมเมิร์ซ ช่วยเหลือร้านค้ารายย่อย

ที่มา Facebook

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ถ่ายทอดสดเปิดตัวบริการ เฟซบุ๊ก ช็อปส์(Facebook Shops) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ทั้งบนเฟซบุ๊กและอินสตราแกรม ช่วยนำธุรกิจรายย่อยเข้าสู่ออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Facebook Shops และ Instagram Shop เป็นบริการฟรี โดยผู้ใช้สามารถ สร้างรายการสินค้า ปรับแต่งร้านค้า ที่สำคัญสามารถดูข้อมูลเชิงลึกได้ เช่น จำนวนเข้าชมและจำนวนการคลิก ได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติม

ผู้ซื้อสามารถคุยกับผู้ขายได้โดยตรงผ่าน Messenger, Instagram Direct หรือ Whatsapp ของร้าน สามารถติดตามสถานะส่งได้ภายในแอปฯ นอกจากนี้ยังสามารถแท็กสินค้าในหน้าจอไลฟ์สดได้อีกด้วย

ที่มา Facebook

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กในครั้งนี้อาจเป็นโจทย์สำคัญสำหรับแอปฯ อื่นๆ เมื่อแพลตฟอร์มที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในโลกกำลังเข้ามาแข่งในตลาดอีคอมเมิร์ซ หลังจากนี้คงต้องติดตามว่า แพลตฟอร์มอื่นจะมีการปรับตัวอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ Facebook Shops และ Instagram Shops เริ่มเปิดบริการตั้งแต่วันนี้ (20 พ.ค.) ในสหรัฐอเมริกา และจะทยอยเปิดให้ใช้ทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

อ้างอิง  TchcrunchFacebook