เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (14 พ.ค. 2562) Facebook เปิดตัวเครื่องมือรันโฆษณาอัตโนมัติ, ระบบจัดการนัดหมาย และเครื่องมือตัดต่อวิดีโอ เพื่อช่วยผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง
โดยบริษัท Facebook ระบุว่าเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้การทำธุรกิจกลับมาดีและลื่นไหลได้มากยิ่งขึ้น เพราะเป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้งานและใช้ได้อย่างรวดเร็ว
ซึ่งข้อมูลภายในบริษัทเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาระบุว่า มีกลุ่มธุรกิจบนแพลตฟอร์มของตัวเองมากถึง 90 ล้านรายแล้ว
เครื่องมือรันโฆษณาอัตโนมัติ
Facebook เรียกเครื่องมือรันโฆษณาอัตโนมัติว่า Automated Ads โดยทำให้การลงโฆษณาเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงตอบคำถามแค่ไม่กี่คำถาม โดยหลังตั้งโฆษณาจะสามารถไปขึ้นได้ทั้งบน ,Audience Network (แพลตฟอร์มโฆษณาของ Facebook), Instagram และ Facebook
โดย Automated Ads มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจ อย่างเช่น
- สร้างรูปแบบของโฆษณาได้ต่างกันถึง 6 แบบ อัตโนมัติ
- การเลือกกลุ่มเป้าหมาย (Audience options) หรือคำแนะนำต่างๆ (Recommedations) จะมาจากข้อมูลบนเพจที่มีอยู่
- งบประมาณในการลงโฆษณาจะคำนวณจากเป้าหมาย (Goal) ที่เราตั้งไว้
- มีการแจ้งเตือน (Notifications) คอยบอกว่าโฆษณาของเราทำงานเป็นอย่างไรบ้าง
ระบบจัดการนัดหมาย
ระบบและเครื่องมือตัวถัดมาที่ Facebook เปิดตัว คือ ระบบจัดการนัดหมายที่สามารถใช้ได้ทั้งบน Facebook และ Instagram ซึ่งไม่จำเป็นต้องลงโฆษณา Facebook Ads ได้เลย
โดยฟีเจอร์ดังกล่าวสามารถ
- กดรับนัดหมายที่ร้องขอเข้ามาได้ทันทีจากทางออนไลน์
- ส่งข้อความแจ้งเตือนลูกค้าว่ามีนัดหมายได้ผ่าน Messenger หรือ SMS
- ปรับรายชื่อของบริการที่มีได้
- เพิ่มชั่วโมงเปิด-ปิดในการให้บริการได้
- Sync นัดหมายต่างๆ ที่เข้ามาผ่าน Facebook ให้มาขึ้นในปฏิทินส่วนตัวของเราที่อยู่บนออนไลน์ได้
เครื่องมือตัดต่อวิดีโอ
เครื่องมือตัวสุดท้ายที่ Facebook แนะนำ คือ เครื่องตัดต่อวิดีโอ (Video Editing) บน Facebook Ads ช่วยให้การตัดต่อวิดีโอกลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น โดยจะเพิ่มสามเครื่องมือเข้ามา ได้แก่
- การตัดครอปภาพบางส่วนออกให้อัตโนมัติ (Automatic cropping)
- การตัดวิดีโอบางส่วนออก (Video trimming)
- การวางข้อความและภาพซ้อนเข้าไปได้ (Image and text overlays)
ที่มา : Search Engine Journal และ Facebook Business