เราคุ้นเคยกับการกรอกอีเมลเพื่อรับส่วนลด, เพื่อเข้าใช้งานบริการ หรือเพื่อสิทธิพิเศษต่างๆ ด้วยการกรอกข้อมูลชื่อ, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ทางแบรนด์ต้องการ เรียกได้ว่าเป็นสมบัติล้ำค่าในโลกออนไลน์ที่ใครๆ ก็อยากได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องทำบนหน้าเว็บไซต์หรือผ่านหน้าแอปพลิเคชัน หรือลูกทุ่งหน่อยก็ตั้งคอม ขอให้กรอกชื่อ อีเมล์
แต่ในตอนนี้ที่คนหันมาใช้งาน Facebook กันมาก ทาง Facebook เลยเสนอทางเลือกในการเอาข้อมูลแบบง่ายแค่แตะ 2 ครั้งให้คนที่ลงโฆษณาได้เลือกใช้ด้วย Lead Ads บนโมบายล์
การมาของโฆษณาในแบบ Lead Ads จะช่วยให้ลดขั้นตอนและ Drop off ที่หลุดออกไปจาก Facebook ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการดึงข้อมูลเพื่อใช้งานก็สามารถเอามาจากสิ่งที่มีบน Facebook ได้เลย หลักๆ จะเป็นชื่อ และอีเมล ถ้าอยากได้เพิ่มก็มีตัวเลือกให้ใส่เข้าไปเพิ่มได้ โดยทุกอย่างยังคงอยู่บน Facebook
สิ่งที่ทาง Facebook บอกถึงคนที่น่าจะเลือกใช้ Lead Ads ก็คือคนที่ต้องการหาตัวช่วยในการเรียกคนที่สนใจเข้ามา เช่น การขายสินค้าแบบ Pre-Sale ให้ลงชื่อไว้, ลงชื่อเพื่อทดลองใช้สินค้า เป็นต้น
และมีการทดสอบตัว Lead Ads กันมาสักพักแล้ว ในบทความแนะนำ แน่นอนว่าย่อมมาทางอวย โดยทาง Land Rover บอกว่าการใช้ Lead Ads ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการหา Lead ในรูปแบบอื่นๆ บนโซเชียลมากถึง 4 เท่า
ตัวเลือกนี้เปิดให้ใช้งานได้แล้วผ่านทาง Power Editor ครับ โดยนอกจากจะมีรูปแบบนี้แล้ว อีกไม่ช้าจะมี Lead Ads ที่เป็นวิดีโอและแบบ Carousel (ภาพหลายๆ ภาพในโพสต์เดียว) ให้ใช้งานบน Desktop ด้วย
เรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ทำให้เข้าถึงคนได้ง่ายและตรงกลุ่มมากขึ้นจากวิธีการเดิมที่หว่านให้คนเข้ามาด้วยค่าใช้จ่ายเยอะๆ แต่ได้ Lead ไม่มาก
ที่มา: Facebook for Business