ก่อนหน้านี้เรานำเสนอข่าว “เจาะลึกสถิติ Twitter ปี 2012” ไปแล้ว ครั้งนี้ถึงคิวเครือข่ายสังคมยอดนิยมอย่าง Facebook ซึ่งมีข่าวความเคลื่อนไหวมากมายเหลือเกินตลอดปี เชื่อว่าภาพรวมความเป็นไปของ Facebook ในสังคมการตลาดตลอดปี 2012 ที่ผ่านมาจะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการเตรียมตัวรับมือกับก้าวต่อไปของ Facebook
บริษัท Wishpond ในสหรัฐฯ ได้รวบรวมข้อมูลการทำธุรกิจผ่าน Facebook ในปี 2012 สรุปออกมาเป็น infographic ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาพรวมการทำการตลาดผ่าน Facebook ในปีที่ผ่านมาอย่างน่าสนใจ รายงานระบุว่ากระแสความแรงของ Facebook ที่มีจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกขณะนี้มีมากกว่า 960 ล้านคน ส่งให้ Facebook กลายเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ถูกเลือกใช้เป็นช่องทางในการทำการตลาดมากที่สุดถึง 90% แซงหน้า Social Media เจ้าอื่นอย่าง Twitter, Linkedin และ Blogs ที่ได้รับความนิยมรองลงมา
ในปีที่แล้ว (2012) Facebook จัดว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด ซึ่งช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า (Brand Engagement) ได้มากขึ้นถึง 176% โดยเฉพาะในวันพฤหัสและวันศุกร์จะยิ่งช่วยเพิ่ม Engagement กับ Fan Page ได้มากกว่าวันอื่นๆถึง 18% ส่วนช่วงเวลาประมาณบ่ายโมง (13.00น.) ถึงบ่ายสามโมง (15.00น.) ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาทองที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุด
นอกจากช่วยเพิ่ม Brand Engagement แล้ว Facebook ยังถูกใช้เป็นช่องทางให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยกว่า 1 ล้านแบรนด์เลือกใช้ Facebook ควบคู่กับไปการทำเว็บไซด์ ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้ากลุ่มธุรกิจแบบ B2C (Business to Customer) ได้มากถึง 77% และแบบ B2B (Business to Business) 43%
จากการสำรวจของ Wishpond ยังพบว่า Facebook มีอิทธิพลสำคัญต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า โดยส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้ากับแบรนด์ที่ตัวเองชื่นชอบ (กด like) มากถึง 51% และกว่า 67% ยังเชื่อว่าข้อมูลและคำแนะนำที่ถูกแชร์บน Facebook มีความน่าเชื่อถือและมีอิทธิพลในการซื้อสินค้าด้วยเช่นกัน โดยแต่ละคนมียอดการซื้อสินค้าผ่าน Facebook เฉลี่ยอยู่ที่ 102.59 เหรียญสหรัฐ
ในอนาคต นักการตลาดส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญและวางแผนที่จะทำการตลาดผ่าน Facebook สูงถึง 90% โดยยังมีนักการตลาดอีกกว่า 56% ต้องการเพิ่มเงินลงทุนเพื่อใช้ในการทำตลาดผ่าน Facebook อีกด้วย ซึ่งในปีที่ผ่านมามียอดเงินที่ใช้สำหรับ Facebook Ads มากที่สุดกว่าเจ้าอื่นอย่าง Yahoo, Microsoft, Google และ AOL รวมกันเสียอีก
ข้อมูลทั้งหมดตอกย้ำว่า Facebook ยังคงเป็นช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพราะนักการตลาดส่วนใหญ่กว่า 68% ยังคงมั่นใจและเลือกใช้ Facebook เป็นช่องทางโฆษณาอันดับ 1
ที่มา: Visual.ly